tin tuc

Hành trình nuôi sống em bé chỉ nặng 670 gram

Thứ năm - 03/08/2023 21:23
- Các y, bác sĩ Khoa Nhi, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Trị vừa chăm sóc, điều trị thành công một em bé chào đời khi thai kỳ chỉ mới 25 tuần với cân nặng vỏn vẹn 670 gram. Đây quả thực là một hành trình diệu kỳ, không chỉ với riêng gia đình em bé mà còn với tập thể những “ông bố, bà mẹ” áo blouse trắng.
Con gái chị Hạnh khỏe mạnh ra viện trong niềm vui của các y, bác sĩ và gia đình -Ảnh: NVCC
Con gái chị Hạnh khỏe mạnh ra viện trong niềm vui của các y, bác sĩ và gia đình -Ảnh: NVCC
Chị Trần Thị Mỹ Hạnh, hiện sống tại thị trấn Diên Sanh, huyện Hải Lăng có dấu hiệu chuyển dạ sinh non khi thai kỳ chỉ mới 25 tuần. Trước đó, chị không mắc bệnh lý nội, ngoại khoa đặc biệt. Nhận thấy khả năng giữ thai thêm trong cơ thể mẹ không còn, các bác sĩ đã lập tức hội chẩn và nỗ lực đón em bé chào đời.

Con gái chị Hạnh được chẩn đoán là trẻ cực non khi sinh ra trong hình hài bé xíu, cân nặng chỉ vỏn vẹn 670 gram, cử động yếu, thở không đều, có cơn ngưng thở dài, phổi thông khí kém hai bên... Quá trình hồi sức sơ sinh ngay tại phòng sinh, các bác sĩ đã phải giải thích với gia đình để xác định tâm lý cho trường hợp xấu nhất rằng em bé khó có thể qua khỏi.

May mắn là sau khi được bóp bóng hồi sức tích cực, da bé đã hồng hơn, bé có phản xạ tay chân, mở mắt. Từ khoảnh khắc ấy, các bác sĩ hiểu rằng bằng mọi cách phải cứu sống bé, đảm bảo nuôi dưỡng để cải thiện cân nặng, đồng thời điều trị bệnh lý cho bé.

“Em bé sinh ra khóc được nhưng thật sự rất yếu. Chúng tôi đã tiến hành đặt ống nội khí quản, nhanh chóng di chuyển bé về Khoa Nhi, sau đó bơm thuốc trưởng thành phổi surfactant và đưa bé vào lồng ấp, ủ ấm tích cực ở nhiệt độ 36oC”, Phó Trưởng Khoa Nhi, Th.s, bác sĩ nội trú Nguyễn Thị Hoài Thu cho hay.

Cũng theo chia sẻ của bác sĩ Thu, đây là trường hợp sinh non nhẹ cân nhất mà Bệnh viện Đa khoa tỉnh tiếp nhận cho đến thời điểm hiện tại. Nhưng nhờ những kỹ thuật và kinh nghiệm chăm sóc trẻ sinh non, cực non đã được tích lũy trước đó, các y, bác sĩ Khoa Nhi đã chăm sóc rất tốt cho bệnh nhi sinh cực non này.

Cụ thể, các bác sĩ đã áp dụng cùng lúc nhiều biện pháp như: nằm lồng ấp, thở máy qua nội khí quản, bơm surfactant, nuôi dưỡng, kháng sinh, thuốc vận mạch… qua catheter tĩnh mạch rốn. Đồng thời, các chế độ ánh sáng, tiếng ồn, nhiễm khuẩn đều được kiểm soát đặc biệt nghiêm ngặt. Sau 7 ngày được chăm sóc, tình trạng sức khỏe của bé có tiến triển tốt hơn, bé được các y, bác sĩ kết hợp vừa truyền dịch, vừa cho ăn 0,5ml sữa/ lần thông qua bơm tiêm điện và tăng dần số lần cho ăn qua từng ngày.

Đến khi tròn 1 tháng, bé mới có thể ăn sữa hoàn toàn, lúc này, cân nặng của con gái chị Hạnh đạt khoảng 900 gram, tăng 230 gram so với ban đầu. Trong suốt thời gian nằm lồng ấp, vợ chồng chị Hạnh thường xuyên tới thăm con như một cách tiếp thêm sức mạnh, giúp bé chiến đấu để bảo vệ sự sống của mình. Khi tình hình sức khỏe ổn định về mọi mặt, bé được chuyển ra ngoài để ấp Kangaroo như các em bé khác.

Từ ngày được cảm nhận hơi ấm, tình yêu thương trong vòng tay mẹ, con gái chị Hạnh phát triển rất nhanh và ổn định. Sau 3 tháng điều trị, bé phát triển bình thường với cân nặng 1,8 kg và có thể tự bú mẹ.

“Với một cơ thể quá nhỏ bé như vậy, khó khăn nhất vẫn là việc tìm vein và giữ vein. Do đó đòi hỏi chúng tôi phải luôn cẩn thận, tỉ mỉ trong quá trình chăm sóc, điều trị cho bé. Rất mừng là trong hành trình bền bỉ đó, chính bản thân bé cũng phát triển khỏe mạnh”, bác sĩ Thu nói.

Được biết, trẻ sinh cực non và nhẹ cân tiềm ẩn rất nhiều nguy cơ sơ sinh như: ngạt, suy hô hấp, xuất huyết não và phổi, hoại tử ruột, nhiễm khuẩn, rối loạn chuyển hóa, tan máu vàng da… Nhưng may mắn là với sự chăm sóc tận tình của những “ông bố, bà mẹ” mặc áo blouse trắng, em bé của vợ chồng chị Hạnh không gặp các biến chứng, bệnh lý thường gặp ở trẻ cực non.

Trước đó, các y, bác sĩ của Khoa Nhi, Bệnh viện Đa khoa tỉnh đã điều trị thành công nhiều ca bệnh sinh non, giúp các bé chỉ từ 700 - 900 gram phát triển toàn diện về thể chất và tinh thần, trở về với gia đình. Sự sống của bé là kỳ tích mới trong lĩnh vực sản khoa và nhi khoa. Để có được thành công này, là những tháng ngày chiến đấu thầm lặng với biết bao cố gắng, kiên nhẫn, bền bỉ của các bác sĩ, điều dưỡng tại Khoa Nhi.

Sau 3 tháng điều trị, chăm sóc, ngày 10/7/2023, em bé của chị Hạnh đã được ra viện, khỏe mạnh trở về trong niềm hân hoan, hạnh phúc của các y, bác sĩ và gia đình. Chị Hạnh mới đây đã vui mừng thông tin, sau khi ra viện, tình trạng sức khỏe của con chị phát triển tốt. Gia đình đã đặt cho em một cái tên rất xinh đẹp là Hoàng Khánh Linh.

“Con sinh non tháng, nhẹ cân khiến cả gia đình vô cùng lo lắng, hoang mang. Nhưng nhờ có sự chăm sóc, điều trị tận tình của các y, bác sĩ Bệnh viện Đa khoa tỉnh, con tôi đã khỏe mạnh như bao đứa trẻ khác. Thật sự rất biết ơn các y, bác sĩ của Khoa Nhi, Bệnh viện Đa khoa tỉnh”, chị Hạnh phấn khởi cho hay.

Tác giả bài viết: Nam Phương

Nguồn tin: baoquangtri.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Album ảnh bệnh viện
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây