tin tuc

Đón năm mới đầy yêu thương và ấm áp tình người

Thứ ba - 08/02/2022 04:00
- Đó là câu chuyện của lực lượng y, bác sĩ và bệnh nhân đang công tác, điều trị tại các cơ sở y tế trên địa bàn tỉnh. Tuy không thể sum vầy, đoàn tụ cùng gia đình vui xuân, đón Tết như bao người, thế nhưng họ cũng đã chào đón năm mới theo một cách rất riêng, tràn đầy yêu thương và ấm áp tình người.
Nhiều tấm lòng hảo tâm hỗ trợ quà cho bệnh nhân đón Tết tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Trị - Ảnh: T.P
Nhiều tấm lòng hảo tâm hỗ trợ quà cho bệnh nhân đón Tết tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Trị - Ảnh: T.P
 

Ấm lòng người bệnh

Khác hẳn với mọi năm, thay vì được quây quần, sum họp bên người thân, gia đình chào đón năm mới thì năm nay, bố con chị Hồ Thị Mạch (sinh năm 1995), ở thị trấn Khe Sanh, huyện Hướng Hóa phải đón giao thừa ngay tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Trị do bố chị không may bị tai biến và phải nhập viện vào những ngày cuối năm. Chị Mạch tâm sự: “Thấy ngoài kia từng đoàn người tấp nập về nhà đón Tết, tôi cũng rất chạnh lòng. Phần thì lo cho sức khỏe của bố, phần lại thương đứa em ở nhà, không biết nó chuẩn bị nhà cửa đón năm mới thế nào”. Hoàn cảnh gia đình chị Mạch khó khăn. Mẹ mới mất hơn một năm thì bố ngã bệnh. Một mình chị vừa quán xuyến việc nhà, vừa chăm sóc bố bệnh tật và người em nhỏ tuổi. Năm mới với nhiều người là niềm vui nhưng với gia đình chị Mạch là biết bao nỗi lo toan. Thế nhưng, nhờ có sự quan tâm, động viên của các y, bác sĩ cùng các tấm lòng hảo tâm, những ngày đầu năm mới của bố con chị đã trở nên đủ đầy, ấm áp hơn. “Món quà của mọi người chính là sự hỗ trợ, động viên tinh thần rất lớn với bố con tôi, giúp chúng tôi đón một năm mới khá trọn vẹn ngay tại bệnh viện. Đây sẽ là khoảng thời gian không thể quên đối với tôi”, chị Mạch bộc bạch.

Vào điều trị tại Bệnh viện Chuyên khoa Lao và Bệnh phổi tỉnh Quảng Trị những ngày cuối năm sau khi có kết quả xét nghiệm dương tính với SARS-CoV-2, vợ chồng ông H. (sinh năm 1957), ở thị trấn Hồ Xá, huyện Vĩnh Linh thấy khá buồn khi không thể đón năm mới cùng con cháu của mình. Tuy nhiên, nhờ có sự chăm sóc chu đáo, tận tình của các y tá, điều dưỡng và những tấm lòng hảo tâm, vợ chồng ông H. cùng hơn 25 bệnh nhân đang điều trị tại bệnh viện đều cảm thấy được sẻ chia, an ủi phần nào. “Những ngày đầu năm mới, nhờ có sự đồng hành của mọi người, đặc biệt là các bác sĩ, y tá mà chúng tôi không cảm thấy thiếu thốn, cô đơn. Thực sự rất ấm lòng”, ông H. chia sẻ.

Được biết thời gian qua, nhằm động viên, chia sẻ với những bệnh nhân đang điều trị tại các cơ sở y tế trên địa bàn tỉnh, chính quyền, đoàn thể các cấp cùng nhiều tổ chức, cá nhân hảo tâm đã gửi tặng quà cùng tiền mặt để hỗ trợ người bệnh. Điều này phần nào động viên, giúp họ có thêm điều kiện, động lực vượt qua khó khăn, chiến thắng bệnh tật. Tuy không thể đón một năm mới đủ đầy bên người thân, gia đình nhưng các bệnh nhân đều không cô đơn vì luôn được sưởi ấm bởi tình người.

Đón năm mới cùng bệnh nhân

Nếu như với người bệnh, đón năm mới tại bệnh viện là sự kiện tương đối “đặc biệt” thì với lực lượng y, bác sĩ, điều này đã rất quen thuộc. Khoa Hồi sức tích cực - Chống độc, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Trị những ngày đầu năm mới tương đối đông bệnh nhân. Gần 2 năm nay, do ảnh hưởng của COVID-19 nên khối lượng công việc của các y, bác sĩ tại bệnh viện nói chung, Khoa Hồi sức tích cực - Chống độc nói riêng vốn đã nhiều nay lại tăng lên gấp bội. Bác sĩ CKI Hoàng Ngọc Huỳnh, Phó Trưởng Khoa Hồi sức tích cực - Chống độc chia sẻ: “Năm nào cũng vậy, do đặc thù công việc nên chúng tôi luôn phải đón năm mới ngay tại bệnh viện. Trong dịp Tết, số ca bệnh nhập viện thường tăng cao vì một số nguyên nhân khách quan và chủ quan khiến công việc của các y, bác sĩ vất vả hơn. Tuy nhiên chúng tôi cũng luôn cảm thấy hạnh phúc vì được chăm sóc, đồng hành cùng người bệnh, giúp họ vượt qua nỗi đau bệnh tật”. Bác sĩ Huỳnh còn cho hay, đây đã là năm thứ mười anh trực Tết và đón năm mới cùng bệnh nhân.

Còn với các y, bác sĩ đang công tác tại Bệnh viện Chuyên khoa Lao và Bệnh phổi tỉnh Quảng Trị, trước những diễn biến phức tạp của dịch bệnh như hiện nay, họ không chỉ phải làm cùng lúc nhiều công việc hơn mà còn kéo dài thời gian trực tại bệnh viện lên 21 ngày/tua trực. Vừa liên tục tiếp nhận điện thoại từ các bệnh nhân, bác sĩ Nguyễn Thị Liên vừa tranh thủ chia sẻ với chúng tôi về nỗi vất vả của các cán bộ y tế tại bệnh viện trong dịp đầu năm mới. Chị nói: “Những năm trước, chúng tôi tạo điều kiện để bệnh nhân trở về nhà đón năm mới cùng gia đình rồi tiếp tục quay trở lại bệnh viện điều trị. Thế nhưng, bệnh nhân nhiễm COVID-19 thì không thể như thế, nên các y, bác sĩ trong tua trực xác định cùng bệnh nhân đón năm mới tại bệnh viện. May mắn là vợ chồng tôi đều nằm trong lực lượng tuyến đầu tham gia chống dịch nên tự động viên nhau hy sinh một chút hạnh phúc riêng vì bình yên của mọi người”. Bác sĩ Liên cũng cho biết thêm, một số y, bác sĩ tại bệnh viện còn vất vả hơn chị rất nhiều. Có người có con nhỏ không ai chăm sóc, chồng đi trực tết xa nhà; có người mới cưới vợ hoặc chồng năm đầu tiên... nhưng tất cả đều đặt công việc, nhiệm vụ lên hàng đầu, nỗ lực chăm lo sức khỏe các bệnh nhân.

Nghe lời chia sẻ của các y, bác sĩ tại đây, chúng tôi rất xúc động và thêm cảm phục trước những hy sinh của đội ngũ thầy thuốc. Nhờ có sự đồng hành, chăm sóc của họ mà việc đón năm mới của bệnh nhân tại bệnh viện đã ấm áp, đủ đầy hơn.

Tác giả bài viết: Trúc Phương

Nguồn tin: www.baoquangtri.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 3 trong 3 đánh giá

Xếp hạng: 1 - 3 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Album ảnh bệnh viện
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây