tin tuc

Chúc mừng ngày thế giới tôn vinh người hiến máu 14/06 - hành động đẹp lan tỏa tinh thần nhân ái

Thứ sáu - 11/06/2021 03:36
        Nhằm ghi nhận, cảm ơn và khuyến khích những người đã hiến máu tiếp tục hiến máu nhắc lại; Năm 2004, Tổ chức Y tế Thế giới, Hiệp hội chữ thập đỏ và Trăng lưỡi liềm đỏ quốc tế, Hiệp hội truyền máu quốc tế và Hiệp hội người hiến máu thế giới đã thống nhất lấy ngày 14/6 là Ngày Thế giới dành cho người hiến máu (World Blood Donor Day). Ngày 14/6 được lưạ chọn để tưởng nhớ tới Giáo sư Karl Lendsteiner - người Áo, người đã phát minh ra nhóm máu ABO năm 1900 (đạt giải Nobel y học), mang lại bước tiến quan trọng cho lịch sử truyền máu thế giới (truyền máu phải hoà hợp nhóm máu).
        Mục đích của Ngày thế giới dành cho người hiến máu nhằm tôn vinh nghĩa cử cao đẹp của những người đã hiến máu, họ là những người bình thường, nhưng đối với người bệnh, họ là những NGƯỜI ANH HÙNG, họ đã hiến tặng cho người bệnh, cho cuộc sống hai món quà vô giá - đó là MÁU và THỜI GIAN để đi hiến máu. Chính nhờ những hành động đẹp đầy ý nghĩa này  đem đến sự sống cho bao người bệnh cơ hội chiến thắng bệnh tật và lan tỏa hành động đẹp trong cộng đồng.
        Tại Bệnh viện đa khoa Tỉnh Quảng Trị, phong trào Hiến máu tình nguyện (HMTN) đã trở thành truyền thống tốt đẹp của tập thể cán bộ viên chức tại đây. Đặc biệt,  Đội hiến máu khẩn cấp, ngân hàng máu sống với hơn 100 thành viên luôn sẵn sàng chìa cánh tay của mình hiến những giọt máu hồng cấp cứu người bệnh. Nói về “Đội tình nguyện hiến máu khẩn cấp” của Bệnh viện, bà Trần Thị Vân Chủ tịch Hội Chữ Thập Đỏ -  BVĐK tỉnh Quảng Trị khẳng định rằng: “Ngân hàng máu sống là những bác sỹ, điều dưỡng viên, kỹ thuật viên và các cán bộ viên chức khác của Bệnh viện là cầu nối giúp cho nhiều người bệnh được tái sinh. “Giọt máu cho đi, cuộc đời ở lại” đó là lương tâm, tình cảm, trách nhiệm được xã hội trân trọng và tôn vinh.”
        Đặc biệt trong thời gian qua, do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid – 19 đã và đang diễn ra phức tạp từ đầu năm 2020 đến nay, Việt Nam nói chung và tỉnh Quảng Trị nói riêng đã bị ảnh hưởng và chịu sự tác động không hề nhỏ đến công tác vận động hiến máu nhân đạo. Nguồn máu dự trữ tại các ngân hàng máu bị thiếu hụt. Mặc dù gặp nhiều khó khăn, song công tác tuyên truyền vận động hiến máu tình nguyện   của Bệnh viện được duy trì và phát huy hiệu quả, được Ban chỉ đạo HMTN đánh giá Bệnh viện là đơn vị luôn hoàn thành tốt phong trào hiến máu nhân đạo. Năm 2020 tổng số máu được hiến là 72 đơn vị.
NVYT Bệnh viện hiến máu cấp cứu người bệnh - Ảnh: Khoa HHTM
Công đoàn Ngành Y tế trao tặng giấy khen cho các tấm gương NVYT Bệnh viện có thành tích xuất sắc trong việc hiến máu cấp cứu NB. Ảnh – Q.N
        Trong nhiều tấm gương cán bộ Bệnh viện tích cực hiến máu cấp cứu người bệnh, có thể kể đến ĐD. Nguyễn Văn Nghĩa – Khoa Nội thận –Tiết niệu – Thận nhân tạo . Anh đã có 12 năm liên tục từ 2009 cho đến nay đã 15 lần hiến máu. Anh luôn tham gia tích cực các phong trào hiến máu thường niên do Sở Y tế Quảng Trị tổ chức như “Lễ hội Xuân hồng”, “ Blouse trắng – Trái tim hồng”, “Giọt hồng đất lửa” .v.v. Nói về hành động ý nghĩa của mình, anh Nghĩa tâm sự trong niềm vui xen lẫn tự hào: “Việc hiến máu tình nguyện đối với tôi là niềm hạnh phúc lớn, khi giọt máu của mình có thể cứu sống nhiều bệnh nhân, đem đến cho người bệnh cơ hội tiếp tục sống và yêu thương. Trong tương lai còn sức khỏe thì tôi còn  tiếp tục hiến máu tình nguyện”.
Ghi nhận thành tích xuất sắc trong công tác hiến máu nhân đạo, ĐD. Nguyễn Văn Nghĩa đã được Công đoàn ngành Y tế Quảng Trị, Công đoàn cơ sở BVĐK Tỉnh  tuyên dương và trao tặng giấy khen thưởng trong nhiều năm liền.
ĐD. Nguyễn Văn Nghĩa nhận giấy khen thưởng của CĐ Ngành Y tế Quảng Trị
        Bên cạnh đó, Bệnh viện có rất nhiều tấm gương sáng tham gia tích cực hiến máu cứu người bệnh trong trường hợp nguy cấp, được Ban lãnh đạo Bệnh viện khen thưởng suốt nhiều năm liền như:  BS.CKII Phan Văn Tú (Khoa TMH), Ths.BS Hoàng Đức Minh (khoa Ngoại TH), BS.CKI Trịnh Minh Hưng (Khoa HSTC-CĐ), BS Nguyễn Phi Thăng (khoa Phụ Sản), KTV. Trần Như Vũ (Khoa Huyết học truyền máu).v.v
NVYT Bệnh viện tham gia “Lễ hội Xuân Hồng” hiến máu nhân đạo năm 2017
        Những tấm gương của những người thầy thuốc sẵn sàng hiến máu cứu người của cán bộ viên chức của Bệnh viện Đa khoa Tỉnh còn rất nhiều nữa, không thể kể hết tại đây. Phong trào hiến máu tình nguyện, hiến máu khẩn cấp được bệnh nhân, người nhà bệnh nhân và nhân dân ghi nhận, đánh giá cao. Các cơ quan, Hội Chữ thập đỏ và báo chí quan tâm đăng tải nhiều hình ảnh hoạt động. Ở đâu đó trong cuộc đời này, dòng máu của những tình nguyện viên đã hòa vào trái tim và sự sống của những người bệnh mà được mình tiếp máu. Chúng tôi nguyện phát huy tinh thần nhiệt huyết trong công tác vận động, hiến máu nhân đạo; không chỉ làm tốt công tác chuyên môn chăm sóc và điều trị người bệnh mà còn lan tỏa trái tim nhân ái, yêu thương bệnh nhân của cán bộ y tế Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Trị.

Tác giả bài viết: Quỳnh Như – Tổ Công tác xã hội – Phòng Điều dưỡng

Tổng số điểm của bài viết là: 1 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 1 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Album ảnh bệnh viện
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây