tin tuc

Bác sĩ từng dùng 5 lít bia cứu người ngộ độc rượu được Thủ tướng khen

Thứ ba - 11/06/2019 03:54
Ngày 10/6, theo thông tin từ UBND tỉnh Quảng Trị, địa phương này vừa nhận được quyết định số 701/QĐ-TTg về việc tặng bằng khen của Thủ tướng Chính phủ cho 8 tập thể và 37 cá nhân trên địa bàn đã có thành tích trong công tác từ năm 2014-2018, góp phần vào sự nghiệp xây dựng chủ nghĩa xã hội và bảo vệ Tổ quốc.
Bac si dung 5 lit bia cuu nguoi ngo doc ruou duoc Thu tuong tang bang khen dung bia cuu benh nhan ngo doc ruou 1560155496 width640height456
Bác sĩ Lê Văn Lâm - Trưởng Khoa Hồi sức tích cực chống độc, Bệnh viện đa khoa tỉnh Quảng Trị được Thủ tướng Chính phủ tặng bằng khen.
Ảnh: Ngọc Vũ

Trong 37 cá nhân được khen có bác sĩ Lê Văn Lâm - Trưởng Khoa Hồi sức tích cực chống độc, Bệnh viện đa khoa tỉnh Quảng Trị, người đã dùng 5 lít bia giải cứu bệnh nhân ngộ độc rượu thoát khỏi cái chết.

Trao đổi với PV Dân Việt, bác sĩ Lâm cho biết rất phấn khởi khi được Thủ tướng Chính phủ tặng bằng khen.

“Đó là sự ghi nhận cho cả một quá trình mà tôi đã nỗ lực phấn đấu công tác, trong đó có thành công khi dùng bia cứu bệnh nhân ngộ độc rượu hồi cuối năm 2018”, bác sĩ Lâm cho hay.

Như Dân Việt đã đưa tin, 6h sáng 25.12.2018, Bệnh viện đa khoa tỉnh Quảng Trị tiếp nhận bệnh nhân Nguyễn Văn Nhật (trú Triệu Phong, Quảng Trị) trong tình trạng hôn mê, hết sức nguy kịch.

Đội ngũ y, bác sĩ bệnh viện đã tiến hành xét nghiệm khí máu, soi đáy mắt và dựa vào biểu hiện lâm sàng chẩn đoán bệnh nhân bị ngộ độc methanol có trong rượu. Sau này, kết quả kiểm tra cho thấy hàm lượng methanol trong mẫu máu bệnh nhân Nhật là 2.100 mg/lít, vượt hơn 10 lần ngưỡng gây ngộ độc.

Trong giây phút tính mạng của bệnh nhân ngàn cân treo sợi tóc, bác sĩ Lê Văn Lâm - Trưởng Khoa Hồi sức tích cực chống độc, Bệnh viện đa khoa tỉnh Quảng Trị đã quyết định dùng 3 lon bia (990ml) để truyền vào đường tiêu hóa của bệnh nhân. Sau đó, cứ một giờ đồng hồ truyền tiếp 1 lon bia.

Sau khi truyền 15 lon bia (gần 5 lít) kết hợp việc lọc máu, điều trị tích cực, đến sáng 26.12 (sau 24 giờ), bệnh nhân Nhật qua cơn nguy kịch, sức khoẻ dần ổn định.

Bác sĩ Lâm giải thích, rượu có hai loại cơ bản là Etylic và Metylic (Methanol). Khi đi vào cơ thể, gan sẽ chuyển hóa Etylic trước, sau đó đến Metylic. Trong đó, Etylic được chuyển hóa sẽ không gây ngộ độc nhưng Metylic được chuyển hóa thành Andehit Formic, ở hàm lượng cao sẽ gây ngộ độc, nguy cơ tử vong rất cao.

Trong bia có Etylic, vì vậy để ngăn chặn quá trình chuyển hóa Metylic, đội ngũ y, bác sĩ Khoa Hồi sức tích cực – chống độc, Bệnh viện đa khoa tỉnh Quảng Trị đã truyền bia cho bệnh nhân. Khi truyền bia cho bệnh nhân Nhật, gan sẽ ưu tiên chuyển hóa Etylic, ngưng chuyển hóa Metylic, điều đó giúp có đủ thời gian để lọc máu.

Hơn nữa, Methylic ở lâu trong cơ thể không được chuyển hóa sẽ bị đào thải dần qua đường nước tiểu, làm giảm độc tố trong cơ thể. Đó là cơ sở để cứu sống bệnh nhân.

Được biết, những năm gần đây, Bệnh viện đa khoa tỉnh Quảng Trị đã có nhiều tiến bộ trong công tác điều trị, từng cứu sống những ca bệnh tưởng chừng không qua khỏi như bị đâm thủng tim, đột quỵ…

Tác giả bài viết: Ngọc Vũ

Nguồn tin: danviet.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Album ảnh bệnh viện
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây