tin tuc

Đoàn công tác của tổ chức sáng kiến ung thư toàn cầu đến thăm và làm việc với Bệnh viện đa khoa tỉnh Quảng Trị

Thứ năm - 28/07/2016 04:03
Trong khuôn khổ chuyến công tác tại Việt Nam, sáng ngày 24/07/2016 đoàn công tác của tổ chức Sáng kiến ung thư toàn cầu (Global cancer initiative - GCI) do ông Richard Thorp làm trưởng đoàn đã đến thăm và làm việc tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Quảng Trị.
Đại diện Bệnh viện đa khoa tỉnh làm việc với đoàn công tác Tổ chức sáng kiến ung thư toàn cầu
Đại diện Bệnh viện đa khoa tỉnh làm việc với đoàn công tác Tổ chức sáng kiến ung thư toàn cầu

Tổ chức sáng kiến ung thư toàn cầu do ông Richard Thorp làm chủ tịch, đồng sáng lập cùng với 4 chuyên gia về bệnh học và ung thư tại Mỹ. Sứ mạng của tổ chức là giảm tỷ lệ tử vong do ung thư tại các nước đang phát triển bằng cách làm xét nghiệm và điều trị cho người dân với sự giúp đỡ của các tổ chức nghiên cứu, các nhà cung cấp trang thiết bị và các nhà tài trợ.

Qua các kết quả nghiên cứu, nhận thấy rằng ung thư cổ tử cung là một trong những nguyên nhân chính gây ra sự đau khổ và cái chết cho phụ nữ tại các nước có thu nhập thấp và trung bình như ở Việt Nam, nơi mà các xét nghiệm tầm soát có giá thành rất đắt đỏ và không có sẵn. Tổ chức sáng kiến ung thư toàn cầu đã hợp tác với Bộ Y tế để tiến hành các nghiên cứu lâm sàng với mục đích tạo nền tảng cho một chương trình tầm soát trên toàn quốc và làm giảm đáng kể các trường hợp mắc ung thư cổ tử cung trong vòng mười năm.

Trong chuyến tham quan và làm việc lần này, đoàn mong muốn được hợp tác với bệnh viện trong việc phối hợp chẩn đoán xác định ung thư cổ tử cung cho bệnh nhân. Cụ thể các bệnh nhân sau khi được phẫu thuật điều trị hoặc lấy mẫu sinh thiết, mẫu mô bệnh phẩm sẽ được bảo quản trong trong điều kiện tiêu chuẩn và gửi sang Mỹ để chẩn đoán xác định, kết quả sẽ được gửi về cho bệnh viện. Tổ chức sáng kiến ung thư toàn cầu sẽ hỗ trợ bệnh viện các trang thiết bị cho việc thực hiện các kỹ thuật lấy và bảo quản các mẫu mô bệnh phẩm, đồng thời tạo điều kiện cho các nhân viên chuyên trách được tập huấn, đào tạo để thực hiện các kỹ thuật cao.

Đại diện lãnh đạo bệnh viện, BsCKII. Trương Xuân Nhuận – PGĐ rất hoan nghênh đoàn công tác đã đến thăm, làm việc và chọn Bệnh viện đa khoa tỉnh làm nơi để hợp tác trong quá trình nghiên cứu.

Quảng Trị cũng như các địa phương khác trên cả nước có tình trạng người bệnh bị ung thư ngày càng gia tăng. Môi trường khí hậu khắc nghiệt, hậu quả chiến tranh và ảnh hưởng nặng nề do chất độc hóa học màu da cam làm cho kinh tế phát triển chậm, đời sống nhân dân còn gặp nhiều khó khăn, nhất là sự gia tăng đáng kể của các bệnh lý ung thư trong thời gian gần đây. Với sự quan tâm của các cấp ngành, sự nỗ lực cố gắng của đội ngũ chuyên môn, Khoa Ung bướu đã được thành lập theo quyết định số 1304/QĐ-SYT ngày 30/12/2014 của Giám đốc Sở Y tế Quảng Trị. Đây là đơn vị chuyên môn cao nhất điều trị các bệnh lý ác tính của tỉnh, các huyện giáp ranh thuộc tỉnh Quảng Bình và tỉnh Savanakhet nước bạn Lào. Qua gần hai năm hoạt động, Khoa Ung bướu đã phát triển chuyên môn nhanh chóng với số lượng bệnh nhân ngày càng từ 20 giường bệnh ban đầu, nay khoa đã tiếp nhận điều trị khoảng 70 bệnh nhân ung thư với các đơn nguyên: Phẫu thuật, hóa chất và chăm sóc giảm nhẹ giai đoạn cuối.

Mặc dù có nhiều cố gắng trong công tác chuyên môn như sàng lọc, chẩn đoán và điều trị cũng như nâng cao chất lượng chăm sóc nâng đỡ tinh thần cho người bệnh. Tuy nhiên, điều kiện cơ sở vật chất kỹ thuật của bệnh viện chưa đồng bộ và đầy đủ, chưa đáp ứng được nguyên tắc điều trị “đa mô thức” trong ung thư (bao gồm phẫu thuật, hóa chất, xạ trị) gây nhiều khó khăn trong việc điều trị người bệnh. Bên cạnh đó việc chẩn đoán xác định ung thư, do nhân lực về Giải phẫu bệnh còn ít, nên cần có sự phối hợp với bệnh viện Trung ương Huế trong việc đưa ra kết quả cuối cùng.

Do vậy bệnh viện rất mong muốn sẽ hợp tác lâu dài với tổ chức sáng kiến ung thư toàn cầu trong việc chẩn đoán và điều trị cho bệnh nhân ung thư cổ tử cung và sẽ tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất cho quá trình nghiên cứu.


Đoàn công tác đến thăm khoa Ung bướu

Tác giả bài viết: Mỹ Châu; Ảnh: Phương Thảo – Phòng Điều dưỡng

Tổng số điểm của bài viết là: 2 trong 2 đánh giá

Xếp hạng: 1 - 2 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Album ảnh bệnh viện
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây