tin tuc

BVĐK tỉnh Quảng Trị đẩy mạnh quan hệ hợp tác với Bệnh viện Nhi Saitama – Nhật Bản

Thứ tư - 23/03/2016 03:37
Với mục đích tăng cường quan hệ giao lưu, hợp tác, chia sẻ kinh nghiệm trong chăm sóc, điều trị trẻ sơ sinh giữa Bệnh viện Nhi Saitama – Nhật Bản với Bệnh viện đa khoa tỉnh Quảng Trị. Từ ngày 07 đến 09/03/2016 đoàn chuyên gia, bác sỹ, tình nguyện viên do Giáo sư, Bác sỹ Giám đốc y khoa của Bệnh viện Nhi Saitama Ông Masaki Shimizu làm trưởng đoàn đã đến và làm việc với Bệnh viện đa khoa tỉnh. Trong đoàn đến thăm Bệnh viện có chị Yoko Ikeda – Trợ lý dự án của tổ chức JICA Campuchia. Chị Yoko trước đây đã có hơn 2 năm gắn bó và làm việc tại Khoa Nhi sơ sinh của Bệnh viện khi chị là tình nguyện viên của tổ chức JICA Nhật Bản.

Bệnh viện Nhi Saitama – Nhật Bản với quy mô 300 giường, trong đó phòng sơ sinh non (dưới 28 tuần tuổi) là 42 giường với 12 bác sỹ và 80 điều dưỡng. Bệnh viện Nhi Saitama là bệnh viện đã điều trị và chăm sóc thành công cho trẻ sơ sinh non với trọng lượng chỉ 324 gram, tỉ lệ sống của trẻ dưới 500 gram khi đến bệnh viện là >75%.


 

Bác sỹ CKII Trần Quốc Tuấn – Giám đốc BV giới thiệu về BVĐK tỉnh Quảng Trị cho đoàn



Bệnh viện đa khoa tỉnh đã rất vui mừng đón tiếp đoàn đến thăm và làm việc tại khoa Nhi của Bệnh viện. Tham dự và tiếp đoàn có BS CKII Trần Quốc Tuấn – Giám đốc BV, ThS BS Nguyễn Thị Luyến – Phó giám đốc BV, đại diện các Khoa, Phòng chức năng và toàn bộ Khoa Nhi của BVĐK tỉnh.

Chương trình làm việc được chia làm 2 phần chính: chia sẻ và thảo luận về các phương pháp chăm sóc Nhi sơ sinh; thăm lâm sàng, phối hợp điều trị thực tế tại Khoa Nhi sơ sinh của BV. Tham dự các buổi chia sẻ của đoàn chuyện gia Nhật Bản có toàn thể Bác sỹ và điều dưỡng của Khoa Nhi; Bác sỹ, nữ hộ sinh của Khoa Sản, Bác sỹ khoa Chẩn đoán hình ảnh, Ngoại Nhi, Hồi sức tích cực chống độc và các Bác sỹ, điều dưỡng của các Bệnh viện khác như: Triệu Hải, Cam Lộ, Vĩnh Linh cũng về tham gia nghe giảng. Cả học viên và giáo viên đều rất tích cực tham gia học tập và trao đổi những nội dung:

Về điều trị chăm sóc trẻ sơ sinh: Hồi sức sơ sinh non dưới 28 tuần (ngay sau sinh trẻ phải được thông đường thở, duy trì hô hấp như bóp bóng, đặt nội khí quản, đảm bảo thân nhiệt – bơm surfactan, thở máy…); Theo dõi trẻ sơ sinh (trên cơ sở nắm tuần hoàn thai nhi); Suy hô hấp ở trẻ sơ sinh (nắm được sự phát triển của phôi thai – hoạt động hô hấp của thai – đặc trưng, chức năng hô hấp của trẻ sinh thiếu cân, trên cơ sở đó biết được nguyên lý của phương pháp thở máy xâm nhập hay không xâm nhập).


Về thực tế điều dưỡng: lý thuyết điều dưỡng (thở CPAP, cân trẻ, chăm sóc giống trong bụng mẹ, chăm sóc toàn diện như: ánh sáng, môi trường, giấc ngủ, quản lý nhiệt độ lồng ấp…); Thở máy (theo dõi các nguy hiểm và các kiểu thở máy); Quản lý dinh dưỡng của trẻ sơ sinh (nuôi dưỡng tĩnh mạch, viatamin, sữa, môi trường phát triển của trẻ)…

Thăm khám lâm sàng tại Khoa Nhi giúp cho việc chẩn đoán như: siêu âm qua thóp chẩn đoán kiểm tra xuất huyết não, thảo luận về siêu âm phát hiện một số dị tật bẩm sinh như tim bẩm sinh, Xquang phổi tại giường trong bơm surfactan. Hội chẩn phối hợp điều trị những ca dị tật bẩm sinh phải phẫu thuật sớm như thoát vị lớn cơ thành bụng kèm suy hô hấp, tắc ruột…



 

Thăm khám lâm sàng phối hợp điều trị tại Khoa Nhi Sơ sinh



Qua các buổi chia sẻ đã giúp cho các thành viên tham dự tiếp cận thêm nhiều phương pháp mới trong điều trị, chăm sóc trẻ sơ sinh. Những nội dung trong chương trình đã được truyền tải hết đến người tham dự. Giảng viên và học viên trở nên gần gũi chỉ sau một thời gian ngắn. “Thời gian 3 ngày trôi qua thật nhanh, em không nỡ để nói lời chia tay với mọi người” – Một điều dưỡng của Khoa Nhi đã chia sẻ trong tiệc liên hoan chia tay Bệnh viện Nhi Saitama – Nhật Bản do BVĐK tỉnh Quảng Trị tổ chức ngày 09/03/2016. Đoàn chuyên gia bác sỹ và các tình nguyện viên của Bệnh viện Nhi Saitama – Nhật Bản rời Bệnh viện trong lưu luyến và hẹn năm sau sẽ quay trở lại.

Tác giả bài viết: Phương Thảo – Phòng Điều dưỡng

Tổng số điểm của bài viết là: 2 trong 2 đánh giá

Xếp hạng: 1 - 2 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Album ảnh bệnh viện
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây