tin tuc

Hội nhập quốc tế góp phần nâng cao vị thế y tế Việt Nam

Thứ sáu - 22/11/2013 02:27
Hợp tác quốc tế trong lĩnh vực y tế đã và đang trở thành một phần thiết yếu trong sự nghiệp phát triển ngành y tế Việt Nam trong thời kỳ hội nhập. Ngành y tế đang trở thành điểm sáng trong quá trình liên kết quốc tế với Việt Nam và đưa vị thế y tế Việt Nam vươn ra thế giới. Phóng viên báo SK&ĐS đã có cuộc phỏng vấn TS. Trần Thị Giáng Hương - Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế, Bộ Y tế về vấn đề này.

 


TS. Trần Thị Giáng Hương

PV: Xin bà cho biết hoạt động đối ngoại nổi bật của Bộ Y tế trong năm 2009 vừa qua?

Bà Trần Thị Giáng Hương: Trong năm 2009 vừa qua, ngành y tế đã đạt được nhiều thành tựu nổi bật trong hoạt động đối ngoại. Trước hết, Bộ Y tế đã đàm phán và ký kết được 8 văn bản hợp tác cấp Chính phủ và cấp Bộ về lĩnh vực y tế. Thông qua các văn bản hợp tác này, mối quan hệ hợp tác giữa Việt Nam với các nước, các tổ chức quốc tế càng được tăng cường, huy động thêm được các nguồn viện trợ, góp phần tích cực vào sự nghiệp phát triển ngành y tế.

Năm 2009 là năm ghi nhận việc Việt Nam tổ chức thành công nhiều hội nghị quan trọng như Hội nghị các đối tác liên minh toàn cầu về vaccin và tiêm chủng (GAVI) lần thứ 4 đã được tổ chức thành công tốt đẹp. Các hội nghị lớn khác như Hội nghị phối hợp với Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) và Liên minh Nhân lực châu Á - Thái Bình Dương về nguồn nhân lực y tế, Hội nghị chia sẻ kinh nghiệm trong ứng phó với biến đổi khí hậu và các bệnh mới nổi trong khuôn khổ hợp tác ASEM cũng được bạn bè quốc tế đánh giá cao.

Cũng trong năm 2009, ngành y tế Việt Nam đã tích cực, chủ động hỗ trợ nước bạn Lào anh em tổ chức thành công SEA Games 25. Thông qua hoạt động này, uy tín và vị thế của ngành y tế Việt Nam được nâng cao, được bạn bè khu vực đánh giá cao về công tác quản lý và chuyên môn.

Ngoài ra, Bộ Y tế còn phối hợp chặt chẽ với các tổ chức quốc tế, các bộ, ngành liên quan, các cơ quan đại diện ngoại giao của Việt Nam ở nước ngoài trong công tác phòng chống dịch bệnh cúm A/H1N1, H5N1, đã đóng vai trò làm cầu nối hữu hiệu với các tổ chức quốc tế để chia sẻ thông tin, kêu gọi tài trợ thuốc kháng virut và vaccin phục vụ cho công tác phòng chống dịch.


Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Quốc Triệu (người đứng ở giữa hàng thứ 2) tham dự Hội nghị khu vực Tây Thái Bình Dương của WHO năm 2009.

PV: Hợp tác quốc tế đã có những đóng góp gì cho sự nghiệp phát triển ngành y tế?

Bà Trần Thị Giáng Hương: Trong hai thập kỷ qua, ngành y tế đã mở rộng và tăng cường hợp tác với hơn 60 quốc gia trên thế giới, với các tổ chức quốc tế và hàng trăm tổ chức phi chính phủ nước ngoài với rất nhiều các cơ quan, tổ chức quốc tế, các viện nghiên cứu, các trung tâm đào tạo trên thế giới... Các đối tác nước ngoài đã hỗ trợ về mặt tài chính cũng như những hỗ trợ về kỹ thuật như chuyển giao công nghệ, đào tạo nhân lực cho cán bộ y tế Việt Nam... qua đó chúng ta có được một đội ngũ cán bộ y tế có trình độ cao, cập nhật những tiến bộ kỹ thuật tiên tiến trên thế giới, chuyển giao kỹ thuật cao trong chẩn đoán, điều trị, chuyển giao công nghệ trong sản xuất thuốc, vaccin...

Bên cạnh việc tranh thủ kêu gọi những nguồn tài trợ, hỗ trợ quốc tế về mặt kỹ thuật cho các hoạt động của ngành y tế, hợp tác quốc tế còn đóng vai trò vô cùng quan trọng là góp phần nâng cao vị thế của ngành y tế Việt Nam trên trường quốc tế.

PV: Bà có đề xuất gì để Việt Nam ngày càng thu hút được các nguồn tài trợ và sự ủng hộ của các đối tác quốc tế?

Bà Trần Thị Giáng Hương: Các hoạt động hợp tác quốc tế của Bộ Y tế thời gian qua đã đạt được nhiều thành tựu là nhờ sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của Bộ trưởng Bộ Y tế và lãnh đạo Bộ Y tế đã luôn ủng hộ, tạo điều kiện thuận lợi cho các hoạt động hợp tác quốc tế ngành. Trong thời gian tới Bộ Y tế tiếp tục tăng cường và củng cố quan hệ hợp tác với các nước, các tổ chức nước ngoài hoạt động trong lĩnh vực y tế nhằm thu hút thêm nguồn lực cho sự nghiệp phát triển ngành, đồng thời chủ động tăng cường hợp tác kỹ thuật, chuyển giao công nghệ, tăng cường đào tạo đội ngũ nhân lực trình độ cao đáp ứng xu thế hội nhập quốc tế. Mặt khác, chúng ta cũng tiếp tục giới thiệu cho thế giới biết đến hình ảnh của Việt Nam và những thành tựu mà ngành y tế Việt Nam đã đạt được như các thành công trong công tác phòng chống dịch bệnh như Chương trình tiêm chủng mở rộng, phòng chống lao, phòng chống sốt rét, phòng chống dịch SARS, đại dịch cúm và ứng dụng các kỹ thuật tiên tiến trên thế giới trong công tác điều trị như phẫu thuật ghép tạng, mổ chuyển gốc động mạch sơ sinh, kỹ thuật nội soi, kỹ thuật sinh học phân tử để chẩn đoán dị tật bẩm sinh trước sinh, kỹ thuật thụ tinh trong ống nghiệm... Chúng tôi mong tiếp tục nhận được sự chỉ đạo sát sao của Bộ trưởng, lãnh đạo Bộ và sự phối hợp chặt chẽ của các đơn vị để tăng cường hoạt động của mạng lưới hợp tác quốc tế bởi mỗi đơn vị mạnh về hợp tác quốc tế thì công tác hợp tác quốc tế của cả ngành sẽ càng mạnh hơn.

PV: Xin cảm ơn bà!

Tác giả bài viết: Yến Châu (thực hiện)

Tổng số điểm của bài viết là: 1 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 1 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Album ảnh bệnh viện
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây