tin tuc

BVĐK tỉnh Quảng Trị tổ chức lớp tập huấn "Hướng dẫn phòng, chẩn đoán và xử trí phản vệ"

Chủ nhật - 18/03/2018 23:28
Thực hiện Thông tư số 51/2017/TT-BYT Bộ Y tế vừa ban hành, chiều ngày 16/3/2018 bệnh viện đa khoa tỉnh đã khai mạc lớp tập huấn “Hướng dẫn phòng, chẩn đoán và xử trí phản vệ”.

Chương trình tập huấn được chia thành 4 buổi, với sự tham gia của toàn thể bác sĩ, điều dưỡng, nữ hộ sinh, kỹ thuật viên đến từ các khoa trong toàn bệnh viện. Giảng viên của lớp là ThsBs. Lê Văn Lâm – Trưởng khoa Hồi sức tích cực chống độc. Nội dung bài giảng đã nêu rõ phản vệ là một phản ứng dị ứng, có thể xuất hiện ngay lập tức từ vài giây, vài phút đến vài giờ sau khi cơ thể tiếp xúc với dị nguyên gây ra các bệnh cảnh lâm sàng khác nhau, có thể nghiêm trọng dẫn đến tử vong nhanh chóng. Trong đó, sốc phản vệ là mức độ nặng nhất của phản vệ do đột ngột giãn toàn bộ hệ thống mạch và co thắt phế quản có thể gây tử vong trong vòng một vài phút.
 

IMG 1924

ThsBs. Lê văn Lâm – Trưởng khoa HSTCCĐ đang trình bày bài giảng tại buổi tập huấn

Tại Thông tư, Bộ Y tế quy định rõ, cơ sở khám bệnh, chữa bệnh, bác sĩ, nhân viên y tế phải đảm bảo các nguyên tắc dự phòng phản vệ. Chỉ định đường dùng thuốc phù hợp nhất, chỉ tiêm khi không sử dụng được đường dùng khác. Không phải thử phản ứng cho tất cả thuốc trừ trường hợp có chỉ định của bác sĩ. Không được kê đơn thuốc, chỉ định dùng thuốc hoặc dị nguyên đã biết rõ gây phản vệ cho người bệnh. Trường hợp không có thuốc thay thế phù hợp mà cần dùng thuốc hoặc dị nguyên đã gây phản vệ cho người bệnh phải hội chẩn chuyên khoa dị ứng – miễn dịch lâm sàng để thống nhất chỉ định và phải được sự đồng ý bằng văn bản của người bệnh hoặc đại diện hợp pháp của người bệnh. Khi xác định được thuốc hoặc dị nguyên phản vệ, nhân viên y tế phải cấp cho người bệnh thẻ theo dõi dị ứng ghi rõ tên thuốc hoặc dị nguyên gây dị ứng.

Đây là lớp tập huấn vô cùng bổ ích giúp cập nhật, nâng cao kiến thức và kỹ năng cần thiết cho các cán bộ y tế trong chẩn đoán và xử trí phản vệ, góp phần nâng cao chất lượng khám chữa bệnh của bệnh viện./.

Tác giả bài viết: Mỹ Châu – Phòng Điều dưỡng     

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Album ảnh bệnh viện
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây