tin tuc

Tìm lại nụ cười cho trẻ em nghèo

Thứ hai - 01/04/2019 20:24
(QT) - Với mong muốn giúp các em nhỏ bị sứt môi, hở hàm ếch có nụ cười tươi sáng, hồn nhiên như bao bạn bè đồng trang lứa, Tổ chức Project Vietnam Foundation (PVNF) thuộc Viện Hàn lâm Nhi khoa Hoa Kì phối hợp với Sở Ngoại vụ, Sở Y tế, và Bệnh viện đa khoa tỉnh Quảng Trị vừa tổ chức chương trình mổ sứt môi, hở hàm ếch miễn phí cho các em nhỏ có hoàn cảnh khó khăn trên cả nước, trong đó có tỉnh Quảng Trị. Tổ chức PVNF là tổ chức phi chính phủ nước ngoài đến từ Hoa Kì, hoạt động trong lĩnh vực đào tạo chuyên môn y tế và khám, chữa bệnh từ thiện.
Các y bác sĩ của tổ chức PVNF tiến hành phẫu thuật cho một bệnh nhân nhi​
Các y bác sĩ của tổ chức PVNF tiến hành phẫu thuật cho một bệnh nhân nhi​
Tổ chức PVNF hợp tác với tỉnh Quảng Trị thông qua việc thực hiện dự án “Cải thiện, chăm sóc sức khỏe cộng đồng tại tỉnh Quảng Trị” giai đoạn 2016-2018. Bắt đầu từ năm 2017, tổ chức PVNF phối hợp với Sở Ngoại vụ, Sở Y tế, Bệnh viện Đa khoa tỉnh, UBND các huyện hưởng lợi và các đơn vị liên quan tổ chức thành công các đợt khám bệnh và phát thuốc miễn phí thường niên cho người dân ở các xã khó khăn trên địa bàn tỉnh Quảng Trị. Nhiều hoạt động ý nghĩa và hữu ích của tổ chức PVNF đã nhận được sự đánh giá cao của chính quyền và sự ủng hộ của người dân. Khám và phẫu thuật miễn phí cho trẻ em bị sứt môi, hở hàm ếch là một trong nhiều hoạt động từ thiện thường niên do tổ chức PVNF thực hiện tại Việt Nam. Từ ngày 17/3 - 22/3/2019 tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Trị, Phái đoàn thiện nguyện “Vì sức khỏe trẻ em” của tổ chức PVNF gồm các bác sĩ, các chuyên gia y tế có uy tín tại Hoa Kì và các thiện nguyện viên đã tiến hành phẫu thuật miễn phí cho hơn 50 trẻ em nghèo bị dị tật sứt môi, hở hàm ếch bẩm sinh trong tỉnh và nhiều tỉnh, thành phố khác trong cả nước.

Dị tật sứt môi, hở hàm ếch không chỉ khiến trẻ gặp khó khăn trong ăn uống, hô hấp, phát âm mà còn ảnh hưởng lớn đến thẩm mĩ khiến nhiều trẻ lớn lên trong mặc cảm, tự cô lập mình với cuộc sống xung quanh. Bởi vậy, khi biết con mình may mắn được phẫu thuật miễn phí, nhiều phụ huynh đã vỡ òa trong hạnh phúc, bởi hầu hết trong số họ, hoàn cảnh kinh tế gia đình còn rất khó khăn. Anh Trần Công Lào (sinh năm 1986) và chị Đoàn Thị Mỹ Nhung (sinh năm 1991), quê ở xã Triệu Độ, huyện Triệu Phong đưa con đến Bệnh viện đa khoa tỉnh để khám sàng lọc ngay khi vừa biết đến chương trình mổ sứt môi, hở hàm ếch miễn phí cho các em nhỏ có hoàn cảnh khó khăn của Tổ chức PVNF. Con trai của vợ chồng anh Lào, chị Nhung tên là Nguyễn Nhật M. (sinh năm 2017) bị dị tật hở vòm miệng ngay từ khi mới sinh. Mặc dù hoàn cảnh gia đình rất khó khăn, nhưng năm 2018, anh chị cố gắng dành dụm, vay mượn được một số tiền để vào TP. Hồ Chí Minh chữa bệnh cho con. Đến nay, sau một lần phẫu thuật, cháu M. vẫn chưa lấp được hoàn toàn lỗ thủng ở vòm miệng. Mỗi lần ăn, nếu không cẩn thận là cháu lại bị thức ăn sặc lên mũi. Tình cờ biết đến đợt phẫu thuật miễn phí của Tổ chức PVNF lần này, anh chị đã đưa con đến khám sàng lọc và vui mừng khi được các bác sĩ thông báo con đủ tiêu chuẩn để phẫu thuật đóng vòm họng hở. Sau lần phẫu thuật này, con của anh chị sẽ ăn uống dễ dàng hơn, khả năng phát âm cũng sẽ được cải thiện. Đây chỉ là bước khởi đầu để trả lại nụ cười cho cháu M. bởi bình thường mỗi bệnh nhân phải trải qua từ 2-3 lần mổ mới hoàn chỉnh, nhưng với bố mẹ cháu, đó là một bước ngoặt ý nghĩa, giúp cuộc sống của con mình sớm trở lại bình thường.

Được biết, Tổ chức PVNF đã tài trợ toàn bộ chi phí phẫu thuật, tiền đi lại, ăn ở cho bệnh nhân và người nhà đi kèm. Tất cả quy trình khám, phẫu thuật và theo dõi, chăm sóc hậu phẫu được thực hiện bởi đội ngũ bác sĩ, chuyên gia phẫu thuật thẩm mĩ danh tiếng tại các bệnh viện lớn ở Hoa Kì. Các thiết bị, dụng cụ cũng như thuốc men quan trọng đều được tổ chức PVNF đưa từ Hoa Kì sang để phục vụ bệnh nhân trong quá trình phẫu thuật và điều trị. Có mặt tại một ca trực phẫu thuật của các y bác sĩ trong đoàn đoàn thiện nguyện “Vì sức khỏe trẻ em” của tổ chức PVNF mới thấu hiểu phần nào tấm lòng của những tình nguyện viên ở đây. Để tiết kiệm thời gian và tránh cho bệnh nhân phải chờ đợi quá lâu, các thành viên của tổ chức PVNF làm việc từ khoảng 7 giờ sáng, qua trưa, cho tới khi hết bệnh nhân của ngày hôm đó (thường là 6 - 7 giờ tối). Họ chỉ thay phiên nhau tranh thủ đi ăn trưa sau mỗi ca trực để sớm đem lại nụ cười cho trẻ khuyết tật.

Bác sĩ Trần Nam Hưng, Trưởng Khoa phẫu thuật, gây mê hồi sức chia sẻ, trong suốt những ngày đoàn thiện nguyện “Vì sức khỏe trẻ em” của tổ chức PVNF thực hiện chương trình phẫu thuật sứt môi, hở hàm ếch miễn phí cho trẻ em nghèo khắp cả nước tại Bệnh viện đa khoa tỉnh, các chuyên gia, đội ngũ y, bác sĩ, tình nguyện viên đã làm việc rất tích cực, chuyên nghiệp và có trách nhiệm. Chương trình không những giúp nhiều trẻ em nghèo bị dị tật sứt môi, hở hàm ếch tìm lại được nụ cười, mà còn là dịp để đội ngũ y, bác sĩ, nhân viên y tế của bệnh viện học hỏi thêm nhiều kinh nghiệm quý giá, góp phần nâng cao tay nghề, đáp ứng nhu cầu khám, chữa bệnh lâu dài.

Bác sĩ Kiều Quang Chấn, Trưởng đoàn thiện nguyện “Vì sức khỏe trẻ em” của tổ chức PVNF cho biết: “Đoàn chúng tôi về Việt Nam lần này gồm 52 thành viên, đều là những y, bác sĩ, tình nguyện viên đang làm việc trong các bệnh viện lớn ở Hoa Kì. Với mong muốn mang lại nụ cười tươi sáng, tạo cơ hội để các em nhỏ bị dị tật sứt môi, hở hàm ếch phát triển tốt hơn, tự tin hòa nhập cộng đồng, được sự quan tâm, tạo điều kiện của UBND tỉnh, Sở Y tế, Bệnh viện đa khoa tỉnh Quảng Trị, chúng tôi đã phẫu thuật thành công cho 54 trẻ em nghèo bị sứt môi, hở vòm. Qua chương trình lần này, thay mặt đoàn thiện nguyện “Vì sức khỏe trẻ em” của tổ chức PVNF, tôi muốn gửi lời cảm ơn đến lãnh đạo, tập thể y, bác sĩ của Bệnh viện đa khoa tỉnh đã phối hợp, hỗ trợ tối đa nhân lực và vật lực, giúp đỡ tận tình, tạo mọi điều kiện tốt nhất để đoàn chúng tôi hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình”.

Tác giả bài viết: Hà Trang

Nguồn tin: www.baoquangtri.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 2 trong 2 đánh giá

Xếp hạng: 1 - 2 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Album ảnh bệnh viện
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây