tin tuc

Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Trị cứu sống cụ bà 96 tuổi bị đột quỵ não

Thứ sáu - 25/01/2019 01:44
Cụ bà Đặng Thị Thể, 96 tuổi ở phường 1, thành phố Đông Hà đột ngột bị suy giảm tri giác, liệt nửa người bên phải được đưa vào Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Trị sau 1,5 giờ xuất hiện triệu chứng. Xác định người bệnh bị nhồi máu não cấp do tắc mạch máu, các bác sỹ khoa Hồi sức tích cực-chống độc và Đơn vị Đột quỵ của Bệnh viện phối hợp khoa Chẩn đoán hình ảnh tiến hành chụp cắt lớp vi tính sọ não không tiêm thuốc và chụp cắt lớp vi tính mạch máu não đồng thời mời bác sỹ khoa Nội tim mạch-lão học điều trị bằng thuốc tiêu sợi huyết đường tĩnh mạch. Hình ảnh chụp cắt lớp vi tính cho thấy người bệnh bị tắc hoàn toàn động mạch cảnh chung trái từ gốc, các bác sỹ Đơn vị Đột quỵ và Đơn nguyên Tim mạch can thiệp quyết định lấy huyết khối động mạch não dưới máy chụp X-quang số hóa xóa nền. Sau 1 giờ can thiệp, ê-kip của thạc sĩ-bác sỹ Phùng Hưng đã lấy rất nhiều cục huyết khối động mạch não, đưa dòng chảy của mạch máu vùng cổ và não bên trái thông trở lại, người bệnh được cải thiện tri giác và qua cơn nguy kịch. 24 giờ sau, hình ảnh chụp cắt lớp vi tính cho thấy tổn thương não không đáng kể.
DMCC3
Động mạch cảnh chung trái bị tắc (hướng mũi tên xanh)
mm1mm2mm3
Mạch máu đã thông và huyết khối lấy ra từ mạch máu não
 

Với sự hỗ trợ của máy chụp X-quang số hóa xóa nền, thạc sĩ-bác sỹ Phùng Hưng và các cộng sự đã mở đường vào lòng mạch máu của người bệnh, đặt sheat 5F vào động mạch đùi phải theo phương pháp Seldinger, luồn verteral catheter 5F + radifocus guidewire 0.035” vào động mạch cảnh chung trái rồi đặt neuron max 088 đến gốc động mạch cảnh chung trái, đưa sofia plus đến đoạn động mạch cảnh chung bị tắc để hút huyết khối, đặt PX-SLIM và wire sion 0.014 lên động mạch cảnh trong trái nội sọ kéo ra nhiều huyết khối đen. Sau can thiệp, động mạch cảnh trong não giữa trái của người bệnh thông hoàn toàn, tưới máu nội sọ trái TICI 2b, động mạch cảnh trong phải ưu thế, bàng hệ não trước trái. Đến ngày thứ 3 sau phẫu thuật, cụ bà Đặng Thị Thể đã hồi phục phần lớn các chức năng vận động, có sự nhận biết khi được gọi hỏi, cử động được và có cảm giác ở tay chân bên trái.
 

Các y, bác sỹ của Đơn vị Đột quỵ-Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Trị chăm sóc sức khỏe cụ bà Đặng Thị Thể sau phẫu thuật động mạch cảnh chung trái (Ảnh: Bội Nhiên)
Các y, bác sỹ của Đơn vị Đột quỵ-Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Trị chăm sóc sức khỏe cụ bà Đặng Thị Thể sau phẫu thuật động mạch cảnh chung trái (Ảnh: Bội Nhiên)

Tác giả bài viết: NGUYỄN BỘI NHIÊN

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Album ảnh bệnh viện
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây