tin tuc

Nỗ lực vì sức khỏe người dân

Thứ tư - 27/02/2019 04:50
(QT) - Họ là những người khoác blouse trắng, mang trên mình sứ mệnh cao cả là chăm sóc sức khỏe cho nhân dân. Ngoài vốn kiến thức, kinh nghiệm, hành trang quan trọng mà mỗi thầy thuốc mang theo đó chính là sự nhiệt tình, tâm huyết với nghề, xứng đáng với lời dạy của Bác Hồ “Lương y như từ mẫu”.Đến với nghề bằng sự đam mê
Bác sĩ Trương Vĩnh Quý (bên trái) trong một ca phẫu thuật​
Bác sĩ Trương Vĩnh Quý (bên trái) trong một ca phẫu thuật​

Sinh ra và lớn lên tại vùng miền núi Đakrông, từ nhỏ cậu bé Trương Vĩnh Quý đã nỗ lực vượt khó để học tập. Vào những năm 90 của thế kỉ trước, do ở huyện Đakrông không có trường cấp THCS nên bước vào lớp 6, Quý một mình đạp xe về ở trọ và theo học cấp THCS tại thị trấn Cam Lộ. Năm học lớp 7, trong một lần đến bệnh viện thăm người bà con bị bệnh, Quý bắt đầu nuôi dưỡng giấc mơ trở thành bác sĩ để chăm sóc sức khỏe cho người dân. Bằng sự nỗ lực và quyết tâm, đến năm 2005, Quý đã hoàn thành giấc mơ của mình khi tốt nghiệp Trường Đại học Y dược Huế, ngành bác sĩ đa khoa. Năm 2006, anh tiếp tục đăng kí thi bác sĩ nội trú và hoàn thành chương trình vào năm 2009. Sau đó anh được Bộ Y tế cử đến chỉ đạo tuyến theo Đề án 1816 trong thời gian 3 tháng tại Bệnh viện Việt Nam-Cuba ở Đồng Hới (Quảng Bình). Đầu năm 2010, anh trở về quê hương và công tác tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh cho đến nay. Với kiến thức học tập tại nhà trường và lòng nhiệt huyết đam mê nghề nghiệp, bác sĩ Quý đã cùng với đồng nghiệp thực hiện thành công nhiều ca phẫu thuật, đặc biệt là những ca phẫu thuật khó, góp phần làm giảm chi phí điều trị cho nhiều bệnh nhân và gia đình, trong đó có những bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn. Ngoài thực hiện tốt chuyên môn, bác sĩ Quý còn là tấm gương mẫu mực trong học tập và nghiên cứu. Năm 2018, anh bảo vệ thành công luận án tiến sĩ y học chuyên ngành Ngoại Tiêu hóa tại Trường Đại học Y Dược Huế.

Hơn 10 năm gắn bó với nghề, đến bây giờ bác sĩ Quý không nhớ rõ mình đã từng tham gia bao nhiêu ca phẫu thuật, chỉ biết rằng, khi bệnh nhân cần, anh sẵn sàng có mặt và hoàn thành tốt nhiệm vụ chuyên môn bằng tất cả sự tận tình, chu đáo. Anh kể, vào năm 2016, anh cùng đồng nghiệp tiếp nhận và cứu sống thành công một ca bệnh nhi lồng ruột, đây là ca bệnh rất hi hữu, anh chưa từng gặp trong quá trình công tác. Tuy nhiên, bằng sự nhạy bén của một bác sĩ và lòng quyết tâm cứu sống người bệnh, kíp phẫu thuật đã thực hiện thành công, giúp bệnh nhân qua cơn nguy kịch. Đó là một cô bé 6 tháng tuổi sống tại xã Thuận, Hướng Hóa. Bệnh nhân bị lồng ruột nhưng ở tuyến cơ sở chẩn đoán và điều trị bệnh lị trước đó. Khi đưa đến Bệnh viện Đa khoa tỉnh, bệnh nhân đã trong tình trạng nguy kịch. Sau khi phẫu thuật, bác sĩ Quý cùng các đồng nghiệp xác định bệnh nhân bị lồng ruột nặng dẫn đến vỡ đại tràng, phải khâu 300 mũi. Do bệnh quá nặng nên vừa mổ xong, bệnh nhân bị ngưng tim. Vào thời điểm ấy, kíp phẫu thuật tiến hành hồi sức tim kịp thời, sau 30 phút, tim bệnh nhân có nhịp đập trở lại và được chuyển đến khoa hồi sức nhi. Một ngày sau, tim bệnh nhân đã trở lại đập bình thường và qua cơn nguy kịch...

Tận tâm với người bệnh, hết mình vì cộng đồng
 

Bác sĩ trẻ Lê Trần Bảo tham gia các hoạt động tình nguyện cùng Hội Sinh viên Triệu Hải​
Bác sĩ trẻ Lê Trần Bảo tham gia các hoạt động tình nguyện cùng Hội Sinh viên Triệu Hải​

Tròn 28 năm tuổi đời, 4 năm gắn bó với nghề, bác sĩ trẻ Lê Trần Bảo, Khoa Hồi sức tích cực, chống độc- Bệnh viện Đa khoa khu vực Triệu Hải luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, tận tâm, hết lòng vì người bệnh và nhiệt tình tham gia các hoạt động thiện nguyện giúp đỡ cộng đồng.

Sau khi tốt nghiệp Trường Đại học Y dược Huế, năm 2015, Lê Trần Bảo được nhận vào công tác tại Bệnh viện Đa khoa khu vực Triệu Hải. Được bệnh viện tạo điều kiện làm việc tại Khoa Hồi sức tích cực, chống độc, với Bảo đây là môi trường cho một bác sĩ trẻ đa khoa phấn đấu rèn luyện để từng bước trưởng thành hơn. Cùng với việc luôn tự ý thức về thái độ, tác phong trong công việc, Bảo luôn tích cực học hỏi kinh nghiệm để nâng cao trình độ chuyên môn. Đồng thời, anh cũng nhiệt tình tham gia các khóa đào tạo do bệnh viện tổ chức; tham gia các khóa tập huấn ngắn hạn theo các dự án của ngành y tế. “Do đặc trưng của bệnh viện tuyến huyện nên ngoài hoàn thành nhiệm vụ tại Khoa Hồi sức tích cực, chống độc, tôi còn được phân công làm việc tại nhiều khoa khác. Do vậy, tôi luôn tự trau dồi kiến thức qua thực tế và học hỏi kinh nghiệm từ những đồng nghiệp đi trước để ngày càng hoàn thiện mình hơn”, Bảo cho biết thêm.

Vừa hoàn thành tốt nhiệm vụ chuyên môn, Bảo còn là một bác sĩ trẻ nhiệt tình, năng nổ với công tác đoàn, là thành viên tích cực của Câu lạc bộ Thầy thuốc trẻ thị xã Quảng Trị. Anh luôn tranh thủ thời gian để tham gia khám chữa bệnh, cấp phát thuốc cho bệnh nhân nghèo, người già neo đơn trên địa bàn. Đặc biệt, ngay từ khi ngồi trên ghế giảng đường, Bảo là một trong số những người sáng lập nên Hội Sinh viên Triệu Hải tại Trường Đại học Y dược Huế. Mục đích chủ yếu của hội là tạo sự gắn kết, chia sẻ kinh nghiệm và tham gia các hoạt động từ thiện hướng về quê hương. Đến nay, số thành viên của hội đã lên đến hơn 100 người. Vào dịp tết, hội tổ chức nhiều chương trình tình nguyện ý nghĩa đối với nhiều địa phương trong tỉnh và Bảo luôn là thành viên tích cực tham gia.

Luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao
 

Bác sĩ Phan Khắc Thạnh tận tình chăm sóc bệnh nhân​
Bác sĩ Phan Khắc Thạnh tận tình chăm sóc bệnh nhân​

Với vị trí là Trưởng phòng Kế hoạch nghiệp vụ, thời gian qua, bác sĩ Phan Khắc Thạnh, Trung tâm Y tế huyện Hải Lăng luôn nỗ lực hoàn thành nhiệm vụ được giao, được đồng nghiệp tin yêu, bệnh nhân quý mến.

Bác sĩ Thạnh đã hoàn thành tốt nhiệm vụ trong công tác lập kế hoạch, báo cáo, chỉ đạo tuyến, nghiên cứu khoa học, thực hiện tốt Luật Khám chữa bệnh, Luật Bảo hiểm y tế, đồng thời chủ động tham mưu với ban giám đốc về cải tiến chất lượng bệnh viện, bố trí tương đối đầy đủ các phòng khám chuyên khoa nhằm mục tiêu giảm thời gian chờ đợi của bệnh nhân, tăng cường các dịch vụ kĩ thuật, nâng cao chất lượng khám chữa bệnh cho người dân. Nhờ vậy, hằng năm Trung tâm Y tế huyện Hải Lăng đã tiếp nhận khám khoảng 50.000 lượt người bệnh; điều trị ngoại trú 4.100 lượt; điều trị nội trú khoảng 6.500 lượt bệnh nhân, công suất sử dụng giường bệnh đạt 106%. Bên cạnh đó, bác sĩ Thạnh còn thực hiện tốt công tác quản lí y tế dự phòng, chuyên môn tại 20 trạm y tế xã, thị trấn. Là một bác sĩ chuyên khoa cấp I- ngành ngoại khoa, tham gia điều trị tại Khoa Ngoại tổng hợp, bác sĩ Thạnh đã không ngừng học tập nâng cao trình độ về chuyên môn nghiệp vụ, hoàn thành tốt công tác khám và điều trị bệnh nhân góp phần hoàn thành chỉ tiêu kế hoạch đề ra cả nội trú và ngoại trú của trung tâm, không để xảy ra sai sót chuyên môn. Trong quá trình khám chữa bệnh, anh luôn nhiệt tình, tận tụy, đối xử với bệnh nhân như người thân của mình, tạo được niềm tin yêu đối với các bệnh nhân khi đến điều trị tại trung tâm. Bên cạnh đó, trong công tác bác sĩ Thạnh cũng luôn tiên phong gương mẫu, mạnh dạn ứng dụng kiến thức kĩ năng được đào tạo vào trong chuyên môn. Đặc biệt từ năm 2017-2018, anh đã thực hiện phẫu thuật nội soi cắt ruột thừa viêm tại đơn vị với 49 trường hợp. Ngoài thực hiện tốt nhiệm vụ chuyên môn, bác sĩ Thạnh còn tham gia tốt công tác nghiên cứu khoa học, nhiều đề tài, sáng kiến của anh đã được cấp cơ sở cấp giấy chứng nhận. Là thành viên của Hội Thầy thuốc trẻ của tỉnh, bác sĩ Thạnh nhiệt tình, tích cực tham gia các đợt tình nguyện khám cấp phát thuốc cho nhân dân trong tỉnh và người dân Savannakhet, Lào.

Ghi nhận những kết quả đạt được, bác sĩ Thạnh đã được UBND tỉnh và Trung ương Hội thầy thuốc trẻ Việt Nam tặng bằng khen.

Tác giả bài viết: Thanh Lê

Nguồn tin: www.baoquangtri.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Album ảnh bệnh viện
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây