tin tuc

Những bước tiến mới trong điều trị Tim mạch can thiệp tại Quảng Trị

Chủ nhật - 10/03/2019 20:14
(QT) - Sau hơn 2 năm đi vào hoạt động, Đơn nguyên Tim mạch can thiệp- Bệnh viện đa khoa tỉnh Quảng Trị (BVĐK) đã thực hiện thành công nhiều thủ thuật khó và đòi hỏi kĩ thuật cao, cứu sống nhiều bệnh nhân mắc các bệnh lí về tim mạch. Qua đó, đánh dấu những bước tiến mới trong điều trị Tim mạch can thiệp, cũng như giúp tăng cơ hội sống cho người mắc bệnh tim trên địa bàn tỉnh nhà.
Can thiệp tim mạch cho bệnh nhân tại BVĐK tỉnh​
Can thiệp tim mạch cho bệnh nhân tại BVĐK tỉnh​

Đơn nguyên Tim mạch can thiệp- BVĐK tỉnh bắt đầu đi vào hoạt động từ tháng 10/2016 và từ đó đến nay, đơn vị đã đem lại những hiệu quả tích cực trong công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân. Đặc biệt, bệnh viện đã thực hiện thành công nhiều ca bệnh khó, phức tạp, đòi hỏi ê-kíp phải nắm vững kĩ thuật và được dư luận đánh giá cao, điển hình như ca cứu sống em bé 9 tháng tuổi người Vân Kiều bị tim bẩm sinh; cứu sống bệnh nhân 88 tuổi ngừng tim, ngừng thở; hay gần đây là vụ các bác sĩ phải chạy đua với thời gian “vàng” để giành giật lại sự sống cho bệnh nhân P. T. D., trú tại xã Hải Thượng, huyện Hải Lăng khi vừa hồi sức, vừa tiến hành can thiệp đặt stent cho bệnh nhân…

Để có được kết quả trên, trong thời gian qua, đội ngũ y, bác sĩ, kĩ thuật viên của Đơn nguyên Tim mạch can thiệp đã được ban giám đốc bệnh viện gửi đi đào tạo, bồi dưỡng tại các bệnh viện, trung tâm tim mạch lớn trong, ngoài nước như: Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, Huế và Singapore. Ngoài ra bệnh viện chủ động liên hệ, tạo mọi điều kiện để cán bộ trẻ tham gia các hội nghị lớn nhằm tiếp cận với các nền khoa học tiên tiến, cập nhật bước tiến mới, kĩ thuật chuyên sâu về can thiệp nội mạch, đồng thời thường xuyên cộng tác với các bác sĩ, chuyên gia trong nước cũng như quốc tế ở Nhật, Mỹ, Úc, Hàn Quốc, Thái Lan… để nâng cao trình độ chuyên môn tay nghề, đáp ứng tốt nhu cầu chăm sóc sức khỏe cho nhân dân trong tỉnh.

Bên cạnh đó, Đơn nguyên Tim mạch can thiệp đã và đang được đầu tư mua sắm, trang bị nhiều hệ thống máy móc tiên tiến, hiện đại bậc nhất hiện nay như: máy chụp mạch số hóa xóa nền (DSA), máy siêu âm chuyên tim, máy siêu âm nội mạch (IVUS), đo phân suất dự trữ lưu lượng động mạch vành (FFR và iFR), hệ thống bóng đối xung động mạch chủ…

“Với nhân sự, phương tiện kĩ thuật hiện đại như hiện nay, chúng tôi ngày càng thực hiện tốt hơn việc chẩn đoán và điều trị các bệnh lí tim mạch, can thiệp nội mạch và nhiều kĩ thuật điều trị chuyên sâu ít xâm lấn khác, đáp ứng tốt nhu cầu khám, chữa bệnh cho nhân dân trong tỉnh và các địa phương lân cận”, bác sĩ Nguyễn Hữu Đức, Trưởng đơn nguyên Tim mạch can thiệp, Bệnh viện đa khoa tỉnh cho biết.

Nhờ được quan tâm đầu tư đồng bộ và sự nỗ lực hết mình của tập thể Đơn nguyên Tim mạch can thiệp, đến nay đơn vị đã làm chủ và thực hiện tốt hầu hết các kĩ thuật chẩn đoán, can thiệp nội mạch, điều trị các bệnh lí về hẹp, tắc hoặc dị dạng mạch máu; bệnh tim bẩm sinh; cấy máy tạo nhịp tim; nút mạch điều trị ung thư gan; phì đại tiền liệt tuyến lành tính; u xơ tử cung và nhiều kĩ thuật điều trị chuyên sâu khác. Đặc biệt là một số can thiệp về tim mạch, điều trị đột quỵ nhồi máu não, điều trị vỡ phình mạch não, mạch máu ngoại biên cấp cứu… Qua đó đã cứu sống nhiều bệnh nhân, góp phần quan trọng vào việc nâng cao chất lượng sống cho người bệnh, cũng như trở thành địa chỉ khám chữa bệnh tin cậy, uy tín cho bệnh nhân trong và ngoài tỉnh.

Trao đổi với chúng tôi, bác sĩ Trương Xuân Nhuận, Phó Giám đốc BVĐK tỉnh cho biết: “Thời gian tới, bệnh viện tiếp tục liên hệ với các bệnh viện, trung tâm chuyên về tim mạch lớn trong và ngoài nước để cử cán bộ tham gia đào tạo, tập huấn nhằm nâng cao trình độ chuyên môn, kĩ năng và kiến thức hiện đại nhất. Đồng thời, tăng cường công tác cung cấp vật tư y tế thông qua đấu thầu thanh toán bảo hiểm y tế để phục vụ người dân ngày càng tốt hơn, đặc biệt là bệnh nhân nghèo”.

Với những bước tiến vượt bậc trong điều trị tim mạch can thiệp tại BVĐK tỉnh Quảng Trị thời gian qua đã giúp cho người dân được thụ hưởng các kĩ thuật can thiệp tim mạch tại bệnh viện tuyến tỉnh mà không phải chuyển lên tuyến trên, giảm chi phí điều trị cho người bệnh, nhất là bệnh nhân nghèo. Đặc biệt, tranh thủ được thời gian vàng trong bệnh lí nhồi máu cơ tim, tai biến mạch máu não, điều đó góp phần giảm tỉ lệ tử vong và di chứng cho người bệnh.

Tác giả bài viết: Nguyễn Hoài Nam - TTKSBT

Nguồn tin: baoquangtri.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Album ảnh bệnh viện
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây