tin tuc

Mổ gắp mẩu xương cá đâm xuyên thành thực quản, uy hiếp tính mạng bệnh nhân

Thứ sáu - 06/10/2017 00:07
Một bệnh nhân bị mắc xương cá, dùng phương pháp dân gian là nuốt cơm cục nhưng không khỏi đã được các y bác sĩ Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Trị cứu thành công.
Mẫu xương cá dài 1,5 cm sau khi được lấy ra
Mẫu xương cá dài 1,5 cm sau khi được lấy ra

Chiều 5.10, Bệnh viện đa khoa tỉnh Quảng Trị cho biết bệnh nhân Nguyễn Thị Nga (32 tuổi, trú thị trấn Cửa Việt, huyện Gio Linh, Quảng Trị) đã ổn định sức khỏe và sẽ được cho xuất viện vào ngày mai (6.10).

Trước đó, ngày 27.9, chị Nga nhập viện trong tình trạng đau rát ở cổ. Theo người nhà, hai ngày trước đó, chị bị hóc xương cá và sử dụng phương pháp dân gian là nuốt cơm cục nhưng không khỏi.

Tại Khoa Tai mũi họng, Bệnh viện đa khoa tỉnh Quảng Trị, kết quả chẩn đoán hình ảnh phát hiện dị vật nằm phía sau thực quản, trước cột sống cổ. Đây là vùng nhạy cảm với nhiều cấu trúc giải phẫu phức tạp bao gồm tuyến giáp, hệ thống thần kinh chằng chịt với nhiều mạch máu lớn (động mạch và tĩnh mạch cảnh chung).

Bệnh nhân được hội chẩn bệnh viện, tiên lượng lấy dị vật khó, có nguy cơ dò tạo áp xe, biến chứng dò xuống trung thất gây nguy hiểm tính mạng người bệnh. Vì vậy, bệnh viện đã đồng ý cho chuyển lên tuyến trên. Tuy nhiên, qua nắm thông tin người bệnh, đặc biệt một chia sẻ của đồng nghiệp các bác sĩ của Khoa Ung bướu của Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Trị, nêu ý kiến tự tin có thể phẫu thuật lấy dị vật, người bệnh và gia đình tin tưởng đồng ý ở lại phẫu thuật.

Ca phẫu thuật được tiến hành thành công, dị vật đã được lấy ra khỏi vùng cổ bệnh nhân là mẩu xương cá dài 1,5 cm.

Theo bác sĩ Nguyễn Xuân Dũng, Trưởng khoa Ung bướu, người trực tiếp cầm dao mổ: Đây là một trường hợp hiếm gặp khi mà dị vật đâm xuyên hoàn toàn ra khỏi thành thực quản, nằm sâu trong tổ chức phần mềm vùng cổ với nhiều cấu trúc giải phẫu phức tạp. Trong trường hợp di vật sắc nhọn này tiếp tục di chuyển có nguy cơ gây thủng bó mạch cảnh đe dọa khẩn cấp đến tính mạng người bệnh.

Giả thiết khác nếu không sớm phát hiện ra dị vật, không lấy ra kịp thời sẽ tạo áp xe vùng cổ dò xuống trung thất tạo áp xe trung thất thì đó là một biến chứng rất nặng, tiên lượng tử vong rất cao.

Bác sĩ Dũng đánh giá ca mổ thành công là do sự phối hợp nhịp nhàng giữa bác sĩ chuẩn đoán hình ảnh và phẫu thuật viên cùng như niềm tin của bệnh nhân với bệnh viện.

Tác giả bài viết: Nguyễn Phúc - Báo thanhnien.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 2 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Album ảnh bệnh viện
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây