tin tuc

BVĐK tỉnh Quảng Trị tiếp đón đoàn công tác Viện Huyết học truyền máu Trung ương

Thứ tư - 04/10/2017 05:04
Thực hiện công văn số 988/HHTM của Viện Huyết học truyền máu Trung ương (HHTMTW) về việc tổ chức khám và xét nghiệm sàng lọc gen bệnh Thalassamia tại tỉnh Quảng Trị. Chiều ngày 03/10/2017 BVĐK tỉnh Quảng Trị đã tiếp đón và làm việc với đoàn công tác của Viện HHTMTW.

    Tham gia đón đoàn có BsCKII.Hà Lâm Chi - PGĐ cùng các phòng chức năng và các khoa xét nghệm, về phía đoàn công tác, do Ths.Bs Vũ Hải Toàn - PGĐ Trung tâm Thalassemia làm trưởng đoàn. Trong buổi làm việc, cả hai bên cùng nhau thảo luận các nội dung liên quan trong sàng lọc, chẩn đoán và điều trị bệnh lý Thalassemia.

huyethoc 2

BsCKII. Hà Lâm Chi làm việc với đoàn công tác

    Thalassemia (còn gọi là bệnh tan máu bẩm sinh) đây là bệnh lý huyết học di truyền phổ biến, gây ra hậu quả nghiêm trọng đến giống nòi, để lại nhiều hệ lụy cho đời sống của người bệnh và cộng đồng. Tại Việt Nam, ước tính hiện nay có khoảng 20.000 người bị Thalassemia thể nặng, mỗi năm có thêm khoảng 2.000 trẻ em sinh ra bị bệnh Thalassemia và có khoảng 10 triệu người mang gen bệnh.

    Nguyên nhân gây bệnh là do sự thiếu hụt tổng hợp một chuỗi globin trong huyết sắc tố của hồng cầu, chất lượng hồng cầu suy giảm làm hồng cầu dễ bị vỡ (tan máu) dẫn đến thiếu máu mạn tính. Biểu hiện nhận biết bệnh như: Mệt mỏi, hoa mắt chóng mặt, da xanh nhợt nhạt hơn bình thường, da, củng mạc mắt vàng, nước tiểu sẫm màu, chậm lớn, khó thở khi làm việc gắng sức…. Nếu người bệnh không được điều trị sớm, đầy đủ sẽ xuất hiện nhiều biến chứng do thiếu máu và thừa sắt gây ra trên tất cả các cơ quan làm thay đổi diện mạo người bệnh như: thể trạng thấp bé, trán dô, mũi tẹt, hàm răng hô, suy tim, suy gan, suy nội tiết… Chính vì vậy việc tầm soát và sàng lọc phát hiện bệnh sớm cho thai nhi vô cùng quan trọng trong việc phòng tránh sinh ra trẻ bị bệnh Thalassemia.

huyethoc2

Ths.Bs Vũ Hải Toàn tập huấn cho nhân viên bệnh viện các nội về chẩn đoán và điều trị bệnh Thalassemia

    Cũng trong khuôn khổ chương trình, đoàn công tác đã tiến hành tập huấn, cập nhật kiến thức về chẩn đoán, điều trị bệnh lý Thalassemia cho nhân viên y tế tại bệnh viện. Kết thúc buổi làm việc, bệnh viện mong muốn sẽ có nhiều sự hợp tác và sự hỗ trợ hơn nữa của Viện HHTMTW trong việc điều trị bệnh lý Thalassemia tại địa bàn tỉnh Quảng Trị. Đồng thời bệnh viện cũng cử cán bộ nhân viên tham gia hỗ trợ đoàn công tác trong việc truyền thông, tư vấn, lấy mẫu máu xét nghiệm miễn phí cho đồng bào dân tộc Bru – Vân Kiều và Tà Ôi tại huyện Hướng Hóa.

Tác giả bài viết: Mỹ Châu – Phòng Điều dưỡng

 Từ khóa: thalassamie

Tổng số điểm của bài viết là: 3 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 3 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Album ảnh bệnh viện
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây