tin tuc

Điều trị đau vùng cổ gáy bằng Đông Y

Thứ ba - 14/06/2022 03:01
            Đau cổ vai gáy là tình trạng cơ vùng vai gáy co cứng gây đau, kèm theo các hạn chế vận động khi quay cổ hoặc quay đầu. Bệnh thường xuất hiện vào buổi sáng và có liên quan chặt chẽ đến hệ thống cơ xương khớp và mạch máu vùng vai gáy. Bệnh đau cổ vai gáy nếu không được điều trị kịp thời sẽ ảnh hưởng nhiều đến sinh hoạt, ăn uống và giấc ngủ của người bệnh.
            Nguyên nhân thường gặp nhất (70-80%) là do thoái hóa cột sống cổ và thoát vị đía đệm cột sống cổ (20-25%)
            Y học cổ truyền mô tả bệnh này thuộc phạm vi chứng tý, nguyên nhân do phong hàn thấp tà xâm nhập vào cơ thể nhân lúc chính khí hư suy, khiến cho khí huyết vận hành không thông, làm gân cốt, cơ bắp, khớp xương bị đau, tê dại, co duỗi khó khăn
            Hiện nay có nhiều phương pháp điều trị Đau cổ vai gáy  bằng y học hiện đại cũng như y học cổ truyền với mục đích giúp người bệnh trở lại làm việc và sinh hoạt bình thường. Gồm các phương pháp sau
1. Dùng thuốc:
Việc sử dụng thuốc kháng viêm giảm đau, các thuốc giãn cơ có tác dụng tốt với các trường hợp cấp tính nhưng đối với các trường hợp mạn tính đã để lại nhiều tác dụng phụ như: viêm loét dạ dày tá tràng, xuất huyết tiêu hóa...Vì vậy, ngày nay người bệnh có khuynh hướng quay về sử dụng các thuốc y học cổ truyền.
Các bài thuốc y học cổ truyền chữa bệnh đều có tác dụng bồi bổ cơ thể từ bên trong, giúp khu phong, tán hàn, mạnh gân cốt, bồi bổ can thận và đặc biệt an toàn, ít gây tác dụng phụ. 
2. Châm cứu:
- có tác dụng giảm đau nhanh.
- Châm cứu có tác dụng cải thiện triệu chứng đau trong hội chứng vai tay một cách rõ rệt.
- Châm  cứu có tác dụng thay đổi vận động cột sống cổ theo chiều hướng tốt hơn.
- Châm cứu có tác dụng thay đổi sự biến đổi góc vận động khớp vai cả 3 tư thế chiều hướng tốt hơn.
Châm cứu: Điều trị đau vai gáy
3. Xoa bóp bấm huyệt
Xoa bóp, bấm huyệt là một kích thích cơ học, trực tiếp tác động vào da thịt, thần kinh, mạch máu và các cơ quan cảm thụ gây nên những thay đổi về thần kinh, thể dịch, nội tiết, qua đó nâng cao năng lực hoạt động của hệ thần kinh. Đây là hai phương pháp thường được Đông y dùng phối hợp nhuần nhuyễn trong phòng và chữa bệnh, nâng cao sức khỏe.
Xoa bóp bấm huyệt: Điều trị đau vai gáy
4. Xông hơi thuốc y học cổ truyền:
            - Xông hơi là phương pháp nằm trong phép chữa ngoài của đông y, thường dùng các thuốc có tinh dầu tác dụng khu phong, tán hàn, trừ thấp, hoạt huyết, tiêu viêm, lưu thông kinh lạc…tác động lên vùng cơ bị co thắt, gây giãn cơ, mền khớp, giảm đau đồng thời mạng lại cảm giác thư thái về tinh thần, cải thiện giấc ngủ.
5. Điều trị bằng máy kéo giãn cột sống:
            Phương pháp kéo giãn điều trị hội chứng đau cột sống cổ bằng máy kéo giãn có lập trình vi tính đã chứng minh được hiệu quả giảm đau trong thực tế.
 Điều trị đau vai gáy bằng máy kéo giãn cột sống cổ
6. Điều trị bằng tia hồng ngoại:
Hồng ngoại nguồn nhân tạo do (các loại đèn hồng ngoại phát ra có công suất khác nhau có tác dụng giảm đau, giãn cơ, tăng cường lưu thông máu, ngoại vi, chống viêm.
Điều trị đau vai gáy bằng tia hồng ngoại
 
7. Phòng bệnh:
- Cần duy trì đầu và cổ thích hợp trong sinh hoạt, công việc, học tập và các hoạt dộng thể thao, tránh nhưng tư thế ngồi, làm việc gây gập cổ, ưỡn cổ hoặc xoay cổ quá mức kéo dài, chú ý tư thế ngồi và ghế ngồi thích hợp.
- Thực hiện các bài tập vận dộng cột sống cổ thích hợp để tăng cường sức cơ vùng cổ ngực và vai, cũng như tránh cho cơ vùng cổ bị mỏi mệt hoặc căng cứng
Khi có dấu hiệu đau vùng cổ gáy hãy liên hệ với chúng tôi để được tư vấn và điều trị
Địa chỉ: Khu nhà A1 - Khoa Y học cổ truyền - Bệnh viện tỉnh Quảng Trị

Tác giả bài viết: Bs Trần Đình Hải - Khoa Y học cổ truyền, Bệnh viện tỉnh Quảng Trị

Tổng số điểm của bài viết là: 1 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 1 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Album ảnh bệnh viện
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây