tin tuc

Ứng dụng thành công phẫu thuật nội soi khối u ở phổi

Thứ hai - 21/10/2019 22:54
(QT) - Thông tin từ Bệnh viện đa khoa tỉnh cho biết, đơn vị vừa triển khai, ứng dụng thành công phương pháp phẫu thuật nội soi cho bệnh nhân bị u phổi. Qua đó giúp bệnh nhân đỡ đau, vết mổ nhỏ và đặc biệt là bệnh nhân có thể ngồi dậy, đi lại bình thường chỉ sau 2 ngày phẫu thuật.
Nam yte 2
Với phương pháp phẫu thuật nội soi, bệnh nhân sẽ hồi phục nhanh hơn​

Trước đó, bệnh nhân Võ Văn Thái (37 tuổi) trú tại xã Hải Thái, huyện Gio Linh được người nhà đưa vào Khoa Ung bướu, Bệnh viện đa khoa tỉnh trong tình trạng tức ngực, ho kéo dài. Sau khi được chụp phim, làm các xét nghiệm, bệnh nhân được các bác sĩ phát hiện có khối u kích thước khoảng 3 cm nằm ở đỉnh phổi phải chưa có hạch. Do được phát hiện ở giai đoạn sớm và còn khả năng phẫu thuật nên bệnh nhân đã được các bác sĩ tiến hành cắt thùy trên phổi phải bằng phẫu thuật nội soi.

Điều đáng nói là nếu như trước đây, đối với những trường hợp như thế này thì các bác sĩ phải tiến hành mổ mở ngực để cắt phổi nên bệnh nhân sẽ bị đau đớn, dễ bị suy hô hấp, viêm phổi, vết mổ dài 5 - 20 cm và thời gian hậu phẫu kéo dài từ 5-7 ngày mới ngồi dậy được.

 Tuy nhiên, với việc ứng dụng phương pháp phẫu thuật nội soi lồng ngực đã giúp bệnh nhân ít bị đau, đường dẫn dưới nách bệnh nhân với vết mổ chỉ khoảng 3 cm và đặc biệt là sau 2 giờ phẫu thuật bệnh nhân hoàn toàn tỉnh táo, tự thở và sau khoảng 24 giờ hậu phẫu thì bệnh nhân có thể ngồi dậy, đi lại bình thường.

Trước đó, Khoa Ung bướu cũng đã ứng dụng thành công phương pháp phẫu thuật nội soi cắt dạ dày đối với hai bệnh nhân ở huyện Triệu Phong và Vĩnh Linh.

Việc ứng dụng thành công phương pháp phẫu thuật nội soi trong điều trị ung thư không chỉ giúp cho bệnh nhân giảm đau đớn, vết mổ nhỏ, hồi phục nhanh mà còn góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống, tiếp thêm niềm tin cho người mắc ung thư đang điều trị tại tỉnh.

Tác giả bài viết: Nguyễn Hoài Nam

Nguồn tin: www.baoquangtri.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Album ảnh bệnh viện
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây