tin tuc

BVĐK tỉnh Quảng Trị phẫu thuật thành công u tuyến mang tai bào tồn dây thần kinh số VII

Thứ năm - 05/12/2019 03:11
Ngày 30/11/2019, với sự hỗ trợ chuyển giao của các Bác sĩ Bệnh viện Răng Hàm Mặt Trung ương, BVĐK tỉnh Quảng Trị đã phẫu thuật thành công cho người bệnh có u tuyến mang tai kích thước lớn.
Khám tiền phẫu cho bệnh nhân trước phẫu thuật
Khám tiền phẫu cho bệnh nhân trước phẫu thuật

   U tuyến nước bọt là tình trạng tăng trưởng bất thường hiếm gặp ở tuyến nước bọt. Các khối u tuyến nước bọt chiếm vào khoảng 0,2 - 0,6% các loại khối u và 2- 4% các khối u vùng đầu cổ. Tỷ lệ mắc hàng năm u tuyến nước bọt tại Việt Nam ước tính có khoảng 0,6 - 0,7 ca/100.000 dân. U tuyến nước bọt chủ yếu gặp ở các tuyến nước bọt chính, trong đó u tuyến mang tai là 70%, tuyến dưới hàm là 8%, còn lại 22% gặp ở tuyến dưới lưỡi và các tuyến nước bọt phụ. Có đến 75% u tuyến mang tai là lành tính, 50% u tuyến dưới hàm và 80% u tuyến nước bọt phụ được tìm thấy là ác tính.
   Triệu chứng u tuyến nước bọt thường nghèo nàn, biểu hiện là một khối u vùng dưới hàm, ở góc hàm hay ở vùng mang tai. Đặc điểm của u là xuất hiện đã lâu, tiến triển chậm, có thể không đau, nếu đau ở vùng u hoặc u cơ có liệt mặt gợi ý là khối u ác tính. Khối u có thể tăng kích thước nhanh do viêm nhiễm, chảy máu trong u. Trong điều trị u tuyến mang tai, mục tiêu phẫu thuật là phải đạt được loại bỏ hoàn toàn khối u, không gây ảnh hưởng tới dây thần kinh mặt và tránh tái phát.
Trường hợp lâm sàng
    Người bệnh Nguyễn Duy H., 87 tuổi, địa chỉ TT Hồ Xá - Vĩnh Linh - Quảng Trị, đến khám vì lí do sưng phồng vùng mang tai trái. Tiến hành khám lâm sàng thấy khối sưng vùng tuyến mang tai trái, đường kính ♯ 40mm, ấn không đau, mật độ bề mặt da liên tục, ranh giới rõ, di động, mặt cân xứng. Bệnh nhân được siêu âm, chụp CT-Scaner tuyến mang tai, xét nghiệm tế bào và kết luận u tuyến mang tai, có chỉ định phẫu thuật bóc u và tuyến nước bọt bảo tồn dây thần kinh số VII.
Ngày 30/11/2019, với sự hỗ trợ chuyên môn của Ths.Bs Lê Đức Thành - Phó trưởng khoa Phẫu thuật - Tạo hình hàm mặt - BVRHM Trung ương, ekip phẫu thuật của Khoa RHM - BVĐK tỉnh Quảng Trị đã tiến hành phẫu thuật thành công, bảo tồn dây thần kinh mặt và không xảy ra biến chứng sau mổ.
   Theo BsCKI. Lê Xuân Thành - Phó trưởng khoa RHM “Phương pháp phẫu thuật bóc khối u bảo tồn dây thần kinh số VII  trong điều trị u tuyến mang tai có đặc tính ưu việt là việc bóc tách toàn bộ khối u kèm theo tuyến nước bọt sẽ điều trị triệt để bệnh lý, tránh tái phát, ít để lại di chứng, nâng cao chất lượng cuộc sống cho người bệnh sau phẫu thuật. Đây là trường hợp thứ hai bệnh viện tiến hành phẫu thuật thành công dưới sự hỗ trợ của các chuyên gia từ bệnh viện RHM Trung Ương”.
Việc tiếp nhận và ứng dụng các kỹ thuật mới trong lĩnh vực răng hàm mặt đã giúp cho nhân dân tỉnh nhà được điều trị các bệnh lý phức tạp tại BVĐK tỉnh Quảng Trị mà không phải đi xa và chuyển lên các tuyến trên.

 

Nguồn tin: Bài và ảnh: Mỹ Châu – Phòng Điều dưỡng

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Album ảnh bệnh viện
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây