tin tuc

Nồi cháo tình thương góp phần chăm sóc người bệnh nghèo ở Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Trị

Thứ hai - 19/01/2015 22:33
7 giờ 30 phút sáng thứ Sáu, ngày 16/1/2015, thoáng chốc trên hành lang các khoa Nội ở khu nhà liên chuyên khoa của Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Trị (BVĐK) trở nên nhộn nhịp ngay sau thông báo của các điều dưỡng viên về việc Nồi cháo tình thương vì người bệnh nghèo đã sẵn sàng cung cấp bữa cháo sáng với người bệnh nghèo đang được điều trị bệnh tại mỗi khoa.
Nhiều người bệnh xếp hàng trật tự trước nồi cháo nghi ngút khói để nhận suất ăn đầu tiên trong ngày của mình với niềm vui trong ánh mắt và những tiếng cười nói chào hỏi nhau rất thân tình. Nhận xong cháo, bà Nguyễn Thị Nữ, 72 tuổi- ở xã Vĩnh Thạch, huyện Vĩnh Linh, đặt bốn chiếc cà-mèn xuống sàn nhà sạch bong của Bệnh viện để đậy lại một cái nắp sắp sửa bị rơi ra. “Tui nhập viện hôm thứ Tư tuần trước vì bị loét dạ dày và viêm phế quản. Bác sỹ khám nội soi thấy dạ dày hư rồi, bảo tui ở lại Bệnh viện để điều trị. Nhà ở xa, con cháu lại phải đi làm và đi học nên không có điều kiện chăm sóc tui ở Bệnh viện được, nhờ cháo của Bệnh viện mà mấy ngày rét dữ ni tui đều được ăn cháo nóng rất ngon mỗi sáng vì có gạo, có đậu xanh, khoai tây và thịt nạc. Sáng ni cũng có ba người ở cùng phòng bị mệt nhờ tui lấy giùm cháo đây”, bà Nữ nói trước khi quay về buồng bệnh số 7 ở khoa Nội Tổng hợp.
Trong thực tiễn khám chữa bệnh hàng ngày, các y, bác sỹ của BVĐK tỉnh Quảng Trị thường gặp những người bệnh nghèo với nhiều hoàn cảnh rất khó khăn, thiếu thốn miếng cơm, chén nước, viên thuốc trong thời gian điều trị bệnh. Hướng tới mục đích tạo điều kiện để người bệnh nghèo được điều trị và chăm sóc ngày càng tốt hơn tại bệnh viện, cùng với nỗ lực điều trị và các thuốc men giúp họ thoát khỏi giai đoạn hiểm nghèo do bệnh tật, BVĐK tỉnh Quảng Trị tìm cách giúp người bệnh nghèo có chế độ dinh dưỡng hợp lý tối thiểu. Bắt đầu từ ngày 27/2/2004, Nồi cháo tình thương của BVĐK tỉnh Quảng Trị là một biểu hiện cụ thể, rõ nét về tinh thần lá lành đùm lá rách của những tầm lòng thương người như thể thương thân với sự đóng góp tự nguyện của đội ngũ y, bác sỹ của Bệnh viện. Chị Trần Thị Vân- Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ BVĐK tỉnh Quảng Trị nói: “Bắt đầu bằng sự tự nguyện đóng góp của các bác sỹ, điều dưỡng, cán bộ, viên chức của Bệnh viện, sau đó có sự ủng hộ từ các nhà hảo tâm, các tổ chức từ thiện, đặc biệt là Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh nên Quỹ Nồi cháo tình thương vì người bệnh nghèo ngày càng được duy trì và phát triển trong hơn mười năm qua. Đến nay, người bệnh nghèo ở Bệnh viện được nhận cháo sáng tất cả các ngày trong tuần, một số được cung cấp suất ăn trong suốt thời gian nằm viện”. Trong hơn mười năm qua, Quỹ Nồi cháo tình thương vì người bệnh nghèo của Bệnh viện đã chi hơn 43 triệu đồng hỗ trợ suất ăn, trong đó có hơn 18.000 suất cháo, 850 suất cơm, 348 suất sữa, 132 suất quà Tết. Đặc biệt, với số tiền chi cho mỗi suất ăn đã được tăng lên nên chất lượng Nồi cháo tình thương vì người bệnh nghèo ngày càng cao. Chị Ngô Thị Khuyên ở Tổ Dinh dưỡng của BVĐK tỉnh Quảng Trị nói: “Từ 4 giờ sáng, tôi bắt đầu nấu cháo với 20 lon gạo ruộng loại ngon, 7k thịt lợn nạc xay nhuyễn, 6kg cà rốt, 2kg xương hầm lấy nước và một số gia vị. Vì đã được học về chế độ dinh dưỡng với người bệnh nên chúng tôi chế biến cháo đảm bảo dinh dưỡng và an toàn vệ sinh thực phẩm để giúp người bệnh nhanh hồi phục sức khỏe. Đến 7 giờ, cháo chín là chúng tôi mang đến các khoa để phát cháo đến từng người bệnh nghèo”.
Để Nồi cháo tình thương thực sự trở thành nguồn dinh dưỡng thiết yếu và đều đặn của những người bệnh nghèo, Ban Chấp hành, đội xung kích và toàn thể hội viên Hội Chữ thập đỏ của BVĐK tỉnh Quảng Trị tham gia các hoạt động quyên góp, tổ chức thực hiện Nồi cháo tình thương hàng ngày và trao tận tay người bệnh nghèo những bát cháo đủ các vi chất dinh dưỡng cần thiết. Cố gắng này đã nhận được sự ủng hộ rất tích cực, thiết thực từ các tổ chức từ thiện và một số tổ chức, đoàn thể như Đạo tràng Liên Trì ở thành phố Đông Hà, dòng tu Mến Thánh giá-nhà thờ Đông Hà, Diễn đàn Thanh niên tỉnh Quảng Trị, chị em tiểu thương chợ Đông Hà, Chi Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh phòng Cảnh sát Kinh tế-Công an tỉnh Quảng Trị, Phật tử Tịnh xá Ngọc Hà, học sinh trường Phổ thông trung học Lê Lợi, Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh Chi cục Thuế Đông Hà, UBMT Tổ quốc Việt Nam tỉnh Quảng Trị,… Dù vậy, những hỗ trợ này cũng mới chỉ giúp cung cấp suất ăn với khoảng 40% người bệnh nghèo đang được điều trị bệnh tại Bệnh viện, chủ yếu tập trung hỗ trợ những người bệnh là người dân tộc ít người, người bệnh ở vùng sâu, vùng xa, người neo đơn, cơ nhỡ, người trong gia đình chính sách gặp nhiều khó khăn.
Nhận suất ăn từ Nồi cháo tình thương vì người bệnh nghèo ở Bệnh viện đa khoa tỉnh Quảng Trị (Ảnh: Bội Nhiên)
Nhận suất ăn từ Nồi cháo tình thương vì người bệnh nghèo
ở Bệnh viện đa khoa tỉnh Quảng Trị (Ảnh: Bội Nhiên)
Thực tế đã và đang khẳng định, Nồi cháo tình thương vì người bệnh nghèo là một hành động nhân văn thiết thực của toàn thể y, bác sỹ của BVĐK tỉnh Quảng Trị trong việc chia sẻ khó khăn cùng người bệnh nghèo, thể hiện tấm lòng cao đẹp của người thầy thuốc đối với người bệnh và những khách thăm, người nhà của người bệnh, các tổ chức xã hội, đoàn thể, các cá nhân cùng góp Quỹ. Chính những bát cháo, suất cơm tình thương đảm bảo dinh dưỡng mỗi ngày giúp người bệnh nghèo có thêm năng lượng để cơ thể duy trì những chức phận sống cũng như được tiếp sức về tinh thần để vượt qua bệnh tật. Chính mục đích góp phần chăm sóc sức khỏe người bệnh sẽ giúp Quỹ Nồi cháo tình thương vì người bệnh nghèo của BVĐK tỉnh Quảng Trị sẽ ngày một đầy thêm, ngon hơn để người bệnh nghèo không bị đói, không đứt bữa và yên tâm chữa bệnh trong những ngày tháng tới.

Tác giả bài viết: NGUYỄN BỘI NHIÊN

Tổng số điểm của bài viết là: 1 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 1 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Album ảnh bệnh viện
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây