khoa hoc

Khảo sát sự đề kháng kháng sinh của một số chủng vi khuẩn gram âm sinh Carbapenemase phân lập tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Trị năm 2020

Chủ nhiệm Ths. Đào Thị Thanh Huyền Thành viên BSCKII. Lê Tiến Ths. Đào Thị Minh Hồng CN. Lê Thị Liễu
Số N/A Năm 2020
Cấp độ Đề tài cấp cơ sở Lĩnh vực Y khoa
 Trực khuẩn Gram âm được ghi nhận là tác nhân hàng đầu gây nhiễm khuẩn bao gồm các bệnh lý như viêm phổi thở máy, nhiễm khuẩn huyết, nhiễm trùng đường tiểu.. Nhiễm khuẩn nặng gây ra do vi khuẩn Gram âm thường có tỷ lệ tử vong cao không chỉ do cơ chế sinh bệnh khá phức tạp của vi khuẩn mà ngày nay do khó chọn kháng sinh thích hợp ngay từ ban đầu vì khả năng đề kháng cao với các kháng sinh mạnh và phổ rộng, các nhận xét này đã được tổng kết khá nhiều trong các y văn trên thế giới .
          Trong số các kháng sinh dự trữ, Carbapenem là nhóm kháng sinh có phổ hoạt động rộng, được ưu tiên sử dụng điều trị các nhiễm khuẩn nặng hoặc nhiễm khuẩn do vi khuẩn đa kháng gây ra. Tuy nhiên vi khuẩn sinh Carbapenemase đã xuất hiện và gia tăng nhanh chóng. Đầu năm 2017, Tổ chức Y tế Thế giới(WHO) đã đưa ra danh sách 12 vi khuẩn kháng thuốc đáng báo động, trong đó 3 vi khuẩn có mức cảnh báo cao nhất đó là: Pseudomonas aeruginosa, Acinetobacter baummannii và họ Enterobacteriaceae .
Nghiên cứu từ năm 2011của Nguyễn Thị Lệ Minh tại Bệnh viện Bach Mai cho thấy, tỷ lệ giảm nhạy cảm của các chủng vi khuẩn phân lập tại khoa Hồi sức Tích cực, Truyền Nhiễm đã đạt mức 64% với imipenem và 62% với meropenem. Sau khoảng 6 năm, tình hình đề kháng kháng sinh còn có thể nặng nề hơn, đặc biệt trong bối cảnh vi khuẩn vi khuẩn Gram âm đa kháng đang là mối lo ngại của các khoa lâm sàng đặc biệt là khoa Hồi sức Tích cực. Trong số các vi khuẩn này, vi khuẩn họ Enterobacteriaceae kháng Carbapenem đang nổi lên như một tác nhân gây bệnh nguy hiểm, khó điều trị và có thể lan truyền gen đề kháng rộng rãi cho các chủng vi khuẩn gây nhiễm khuẩn Bệnh viện .
Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Trị là bệnh viện tuyến tỉnh hạng 1 có quy mô lớn nhất tỉnh với số lượng lớn bệnh nhân có bệnh cảnh phức tạp và nhiễm khuẩn nặng điều trị tại đây, khiến tình hình đề kháng kháng sinh luôn là mối quan tâm hàng đầu. Việc phát hiện các vi khuẩn sinh men Carbapenemase  nhanh, chính xác của phòng xét nghiệm Vi Sinh  là việc làm hết sức cần thiết, giúp cho bác sỹ lâm sàng sớm lựa chọn kháng sinh thích hợp, giảm chi phí điều trị, cứu sống bệnh nhân. Bên cạnh đó tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Trị chưa có nghiên cứu về vi khuẩn sinh Carbapenemase và để góp phần cho công tác điều trị,  sử dụng thuốc tại Bệnh viện đa khoa tỉnh an toàn, hợp lý.đó là lý do chúng tôi chọn đề tài: “ Khảo sát sự đề kháng kháng sinh của một số chủng vi khuẩn gram âm sinh Carbapenemase phân lập tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Trị  năm 2020" nhằm mục tiêu như sau:
Đánh giá khả năng sinh Carbapenemase và tình trạng kháng Carbapenem  của một số chủng vi khuẩn Gram âm phân lập.
 
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây