khoa hoc

Khảo sát sự đề kháng kháng sinh của các chủng vi khuẩn phân lập tại khoa Hồi sức Tích cực Chống độc, Bệnh viện đa khoa tỉnh Quảng Trị trong năm 2019

Chủ nhiệm Ths. Đào Thị Thanh Huyền Thành viên CN. Lê Thị Liễu, BSCKII. Lê Tiến, CN. Nguyễn Thanh Hiệp
Số N/A Năm 2019
Cấp độ Đề tài cấp cơ sở Lĩnh vực Y khoa
2. Tóm tắt đề tài:
2.1. Đặt vấn đề
Vấn đề kháng kháng sinh đã mang tính toàn cầu và đặc biệt ở các nước đang phát triển với gánh nặng của các bệnh nhiễm khuẩn và những chi phí bắt buộc cho việc thay thế các kháng sinh cũ bằng các kháng sinh mới. Các kháng sinh thế hệ mới đắt tiền, thậm chí cả một số thuộc nhóm “lựa chọn cuối cùng” cũng đang dần mất hiệu lực.
 Ở Việt Nam tình trạng kháng kháng sinh đã ở mức độ cao, việc sử dụng, quản lý kháng sinh còn lỏng lẻo và không hợp lý làm gia tăng tính kháng thuốc của vi khuẩn. Xuất hiện nhiều chủng MRSA giảm nhạy cảm với Vancomycin, trực khuẩn Gram âm tiết ESBL (+), những chủng P. aeruginosa, A. baumannii đa đề kháng (ESBL+, Carpapenemase+) làm cho vấn đề điều trị càng trở nên khó khăn. Vai trò gây bệnh của các vi khuẩn Gram âm ngày càng có chiều hướng gia tăng trên phạm vi toàn cầu, đặc biệt phổ biến nhất là ở các đơn vị Hồi sức tích cực của Bệnh viện. Một trong những biện pháp để kiểm soát và khống chế nhiễm trùng Bệnh viện là chiến lược sử dụng kháng sinh thích hợp và hiệu quả.
Tại khoa Hồi sức Tích cực chống độc - Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Trị hàng ngày tiếp nhận và điều trị đa số là bệnh nhân nặng và nằm điều trị dài ngày. Bên cạnh đó các kỹ thuật cao cũng được tiến hành thường quy, vì vậy việc sử dụng kháng sinh hợp lý luôn được sự quan tâm hàng đầu đối với bác sỹ lâm sàng.
Xác định đúng căn nguyên vi khuẩn gây bệnh và cơ chế đề kháng kháng sinh của chúng là cần thiết giúp các thầy thuốc lựa chọn kháng sinh hợp lý và có hiệu quả. Chúng tôi tiến hành đề tài: “Khảo sát sự đề kháng kháng sinh của các chủng vi khuẩn phân lập tại khoa Hồi sức tích cực chống độc, Bệnh viện đa khoa tỉnh Quảng Trị trong năm 2019” với mong muốn giúp các Bác sĩ lâm sàng có được cái nhìn toàn diện, có phương hướng rõ ràng và hợp lý trong chẩn đoán điều trị nhằm mục tiêu như sau:
a. Đánh giá tỷ lệ căn nguyên các vi khuẩn gây bệnh phân lập được tại khoa Hồi sức Tích cực chống độc.
b. Đánh giá mức độ đề kháng kháng sinh của các chủng vi khuẩn phân lập này.

 
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây