khoa hoc

Đánh giá kết quả gây tê đám rối thần kinh cánh tay đường cơ bậc thang trong phẫu thuật vùng vai- chi trên tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Trị năm 2018

Chủ nhiệm BS Trần Ngọc Trịnh Thành viên BSCKI. Trần Nam Hưng ,BSCKI. Lê Thế Hùng
Số N/A Năm 2018
Cấp độ Đề tài cấp cơ sở Lĩnh vực Y khoa

Đặt vấn đề

Vô cảm là vấn đề bắt buộc khi phẫu thuật cho người bệnh. Đối với các phẫu thuật ở chi trên có nhiều phương pháp vô cảm được thực hiện, như gây mê nội khí quản, gây mê tĩnh mạch, gây tê tĩnh mạch, gây tê đám rối thần kinh cánh tay. Mỗi phương pháp vô cảm đều có những mặt ưu, nhược điểm khác nhau.

Ngày nay gây tê đám rối thần kinh cánh tay là phương pháp vô cảm được lựa chọn nhiều nhất cho các phẫu thuật vùng vai – chi trên do có nhiều lợi điểm như dễ thực hiện, an toàn, ít tốn kém,... Có nhiều phương pháp để gây tê đám rối thần kinh cánh tay: gây tê đám rối thần kinh cánh tay đường nách, đường trên xương đòn, đường dưới xương đòn và đường liên cơ bậc thang . Kỹ thuật gây tê đám rối thần kinh cánh tay đường liên cơ bâc thang có những ưu điểm mà các kỷ thuật gây tê khác không có được, đó là phạm vi vô cảm rộng.

Trước đây, gây tê đám rối thần kinh cánh tay chủ yếu được tiến hành bằng phương pháp tìm dị cảm, sau đó là gây tê bằng máy kích thích thần kinh cơ. Hiện nay xu thế trên thế giới cũng như trong nước là gây tê đám rối thần kinh cánh tay dưới hướng dẫn của siêu âm.

Ở bệnh viện đa khoa tỉnh Quảng Trị, phương pháp gây tê đám rối thần kinh cánh tay được áp dụng vẫn là phương pháp gây tê bằng tìm dị cảm thần kinh.

Chúng tôi tiến hành nghiên cứu này với mục tiêu:

+ Đánh giá hiệu quả vô cảm và các tác dụng không mong muốn của phương pháp gây tê đám rối thần kinh cánh tay đường cơ bậc thang trong phẫu thuật vùng vai- chi trên bằng phương pháp tìm dị cảm thần kinh

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây