tin tuc

Hội chứng thị giác máy tính (CVS: Computer Vision Syndrome)

Thứ năm - 09/11/2017 02:01
Hội chứng thị giác máy tính là một nhóm bệnh lý mắt và thị lực liên quan đến việc sử dụng máy tính thường xuyên từ 2h trở lên mỗi ngày. Mức độ khó chịu gia tăng với thời lượng sử dụng máy tính.

Các triệu chứng phổ biến nhất liên quan đến

  • Mỏi mắt
  • Đau đầu
  • Mờ mắt
  • Khô mắt
  • Đau cổ và đau vai

Những triệu chứng này có thể xuất hiện do mắt phải điều tiết trong những điều kiện như:

  • Ánh sáng yếu
  • Độ chói trên màn hình máy tính
  • Ngồi không đúng khoảng cách
  • Ngồi sai tư thế.
  • Chưa điều chỉnh các vấn đề thị giác
  • Kết hợp của các yếu tố trên

Mức độ các triệu chứng thị giác phụ thuộc vào mức độ khả năng thị giác và thời lượng nhìn màn hình máy tính. Rối loạn khúc xạ như viễn thị và loạn thị, mắt mất tập trung hoặc phối hợp, và những thay đổi của mắt do lão hóa: như lão thị, đều có thể góp phần gây ra CVS.

Nhiều người chỉ bị CVS tạm thời và triệu chứng sẽ giảm sau khi ngừng sử dụng máy tính. Tuy nhiên, một số người có thể tiếp tục bị CVS, như nhìn xa bị mờ, ngay cả sau khi ngừng làm việc máy tính. Nếu không được giải quyết các nguyên nhân của CVS, các triệu chứng sẽ tiếp tục tái diễn và có thể tồi tệ hơn nếu tiếp tục sử dụng máy tính trong tương lai.

Để phòng ngừa hoặc giảm thiểu CVS, cần phải thực hiện các biện pháp để kiểm soát độ ánh sáng và ánh chói trên màn hình máy tính, tạo khoảng cách thích hợp để làm việc và tư thế xem máy tính, và đảm bảo rằng ngay cả vấn đề về thị lực nhỏ được điều chỉnh, sửa chữa.

Nguyên nhân gây ra  CVS?

Xem màn hình máy tính khiến mắt làm việc nhiều hơn, do đặc điểm và nhu cầu thị giác cao khi sử dụng máy tính, nhiều người dùng máy tính dễ bị CVS .

Không điều chỉnh các vấn đề thị lực làm tăng mức độ nghiêm trọng của CVS

Xem trên màn hình máy tính khác với đọc một trang in. Thường thì các chữ cái trên màn hình máy tính là không chuẩn xác hoặc sắc nét, mức độ tương phản của các chữ cái với nền thấp, cùng với ánh sáng chói và phản xạ trên màn hình làm việc nhìn thấy khó khăn hơn.

Khoảng cách và góc độ ngồi sử dụng máy tính thường khác nhau giữa người đọc và người viết. Kết quả là, độ tập trung và yêu cầu chuyển động mắt để xem máy tính khác nhau.

Ngoài ra, các vấn đề về thị lực thậm chí nhỏ có thể ảnh hưởng đáng kể đến sự thoải mái và hiệu suất sử dụng máy tính. Chưa điều chỉnh hoặc điều chỉnh không đúng các vấn đề về thị lực có thể là yếu tố chính góp phần gây ra CVS.

Ngay cả những người đã mang kính hoặc mang kính áp tròng có thể không phù hợp với khoảng cách xem màn hình máy tính của họ. Một số người nghiêng đầu của họ ở góc độ kỳ lạ bởi vì kính của họ không được thiết kế để nhìn vào một máy tính. Hoặc họ uốn cong về phía màn hình để nhìn thấy rõ ràng. Tư thế của họ có thể dẫn đến co thắt cơ hoặc đau ở cổ, vai hoặc lưng.

Trong hầu hết các trường hợp, CVS xảy ra vì nhu cầu thị giác của công việc vượt quá khả năng thị giác của cá nhân người thực hiện chúng. Nguy cơ bị CVS lớn nhất là những người sử dụng máy tính hai hoặc nhiều giờ liên tục mỗi ngày.

Làm thế nào chẩn đoán CVS ?

Hội chứng thị giác máy tính (CVS) được chẩn đoán dễ dàng qua kiểm tra mắt. Thử nghiệm bao gồm:

  • Hỏi kỹ bệnh sử để xác định triệu chứng và các vấn đề sức khỏe nói chung, thuốc được thực hiện, hoặc các yếu tố môi trường có thể sẽ được đóng góp vào các triệu chứng liên quan đến sử dụng máy tính.
  • Đo thị lực cho phép đánh giá mức độ thị giác bị ảnh hưởng.
  • Khám mắt toàn diện để loại trừ bệnh thực thể về mắt gây giảm thị lực
  • Đo khúc xạ để xác định tật khúc xạ (cận thị, viễn thị hoặc loạn thị).
  • Kiểm tra độ tập trung, di chuyển và phối hợp của hai mắt. Để có được một hình ảnh rõ ràng, riêng biệt, mắt phải thay đổi tiêu cự, di chuyển và phối hợp hiệu quả. Thử nghiệm này sẽ xem xét đôi mắt bạn có tập trung hiệu quả hoặc có khó khăn khi phối hợp hai mắt với nhau.

Nhờ thông tin từ những thử nghiệm này, cùng kết quả các xét nghiệm khác, chuyên viên đo mắt của bạn có thể xác định bạn có CVS hay không, và tư vấn các lựa chọn điều trị.

Điều trị CVS như thế nào?

Giải pháp cho các vấn đề mắt liên quan máy tính rất đa dạng. Tuy nhiên, CVS có thể được giảm nhẹ nhờ chăm sóc mắt thường xuyên và thay đổi trong cách thức xem màn hình máy tính.

Chăm sóc mắt

Trong một số trường hợp, những người không đeo kính mắt có thể sử dụng kính chuyên dụng cho máy tính. Ngoài ra, người đã đeo kính có thể thấy rằng chỉ định hiện tại chưa cải thiện tầm nhìn tối ưu để sử dụng máy tính.

Kính đeo mắt hoặc kính áp tròng để sử dụng chung có thể không phù hợp để làm việc với máy tính. Cần thiết dùng thấu kính đáp ứng nhu cầu hình ảnh máy tính. Thiết kế ống kính đặc biệt có

Một số người dùng máy tính gặp vấn đề về tập trung hoặc phối hợp mắt mà không thể điều chỉnh bằng kính đeo mắt hoặc kính áp tròng. Một chương trình điều trị thị lực rất cần thiết để giải quyết các vấn đề này. Điều trị thị lực, còn gọi là huấn luyện thị lực gồm các hoạt động trực quan để cải thiện khả năng thị giác. Nó tập cho mắt và não làm việc với nhau hiệu quả hơn. Những bài tập mắt giúp khắc phục các thiếu sót trong chuyển động, tập trung và hợp tác của mắt và củng cố các kết nối mắt-não. Điều trị có thể bao gồm các quy trình đào tạo tại văn phòngcũng như tại nhà.

Xem màn hình máy tính

Một số yếu tố quan trọng với máy tính và cách sử dụng máy, để ngăn ngừa hoặc làm giảm các triệu chứng của CVS. Chúng bao gồm chế độ sáng, độ thích hợp của ghế ngồi, vị trí các vật dụng tài liệu liên quan, vị trí màn hình, và cách sử dụng thời gian nghỉ.

Vị trí của màn hình máy tính – Hầu hết mọi người đều thấy thoải mái hơn khi xem máy tính với hướng mắt nhìn xuống. Tối ưu nhất, màn hình máy tính nên được đặt dưới tầm mắt từ 15 đến 20 độ (khoảng 4 hoặc 5 inches) đo từ trung tâm của màn hình và từ 20 đến 28 inches từ mắt.

Vật dụng,tài liệu liên quan – Những vật liệu này nên được đặt phía trên bàn phím và dưới màn hình sao cho phù hơp và bạn dễ dàng tìm được.

Ánh sáng – Chọn vị trí màn hình để tránh ánh sáng chói, đặc biệt là từ ánh sáng trên cao hoặc từ cửa sổ. Sử dụng mành hoặc rèm trên cửa sổ và thay thế các bóng đèn bàn với các bóng công suất thấp hơn.

Màn hình chống chói – Nếu không có cách nào để giảm thiểu tia chói từ nguồn ánh sáng, nên sử dụng một bộ lọc ánh sáng chói cho màn hình. Các bộ lọc này làm giảm lượng ánh sáng phản xạ từ màn hình.

Vị trí chỗ ngồi – Ghế phải có đệm tiện nghi và phù hợp với cơ thể. Chiều cao ghế phải được điều chỉnh để chân của bạn phẳng ngang trên sàn nhà. Nếu ghế có tay dựa, nên điều chỉnh để chúng nâng đỡ cánh tay bạn trong khi đang gõ phím.

mat2

Tư thế ngồi khi dùng máy tính ( nguồn AOA)

Nghỉ ngơi – Để khỏi mỏi mắt, cố gắng cho mắt có khoảng nghỉ khi bạn sử dụng máy tính trong thời lượng dài. Đôi mắt của bạn được nghỉ 15 phút sau hai giờ sử dụng máy tính liên tục. Ngoài ra, sau 20 phút xem máy tính bạn nên nhìn vào khoảng không hay nhìn vào 1 điểm ở khoảng cách 20 feet ( khoảng 6 mét) trong 20 giây để đôi mắt có cơ hội tái tập trung (Quy tắc 20-20-20)

mat1

Quy tắc 20-20-20 khi dùng máy tính (nguồn AOA)

Nhấp nháy – Để giảm thiểu nguy cơ bị khô mắt do sử dụng máy tính, nên chớp mắt thường xuyên. Nhấp nháy giúp mắt bạn luôn ẩm ướt.
Kiểm tra mắt thường xuyên và thói quen sử dụng máy tính thích hợp có thể giúp ngăn ngừa hoặc giảm sự phát triển của các triệu chứng liên quan với hội chứng thị giác máy tính(Computer Vision Syndrome CVS)

Ths. BSNT. Nguyễn Vũ Long – Khoa Mắt
(Nguồn: Theo American Optometric Association. AOA)

 

 

 
 
 

Tổng số điểm của bài viết là: 31 trong 7 đánh giá

Xếp hạng: 4.4 - 7 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Album ảnh bệnh viện
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây