tin tuc

Phụ nữ Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Trị và những câu chuyện cảm động

Chủ nhật - 18/10/2020 22:06
Phụ nữ Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Trị và những câu chuyện cảm động

Một sản phụ sinh con xong rồi bỏ đi, Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) tỉnh Quảng Trị tiếp nhận và đưa vào cấp cứu một bé trai sơ sinh nặng 2,7 kg trong tình trạng thân nhiệt thấp, li bì, mất hết các phản xạ vào lúc 0 giờ. Bệnh viện đưa bé vào diện chăm sóc, nuôi dưỡng đặc biệt tại khoa Nhi khi người thân của bé không ở Bệnh viện với sự quên mình thầm lặng của các nữ bác sỹ và điều dưỡng viên. 17 tuổi, Hồ Thị Nhạc là người dân tộc Pa Kô ở huyện Hướng Hóa trở dạ sinh một bé gái nặng 1,6 kg ở tuần thứ 30 của thai kỳ trong lúc đang được điều trị bệnh lao phổi tại Bệnh viện Chuyên khoa lao và bệnh phổi tỉnh Quảng Trị. Bé gái được chuyển cấp cứu đến khoa Nhi của BVĐK tỉnh Quảng Trị với chẩn đoán nhiễm trùng sơ sinh, hạ đường huyết, thiếu máu, nhẹ cân. Từ lúc đó, bé được đưa vào lồng ấp và được nuôi dưỡng, chăm sóc đặc biệt bằng trình độ chuyên môn cùng tình thương yêu của những các nữ bác sỹ và điều dưỡng viên của khoa Nhi. Với tình yêu thương của người thầy thuốc, các bác sỹ và điều dưỡng viên khoa Nhi đã tích cực điều trị và nuôi dưỡng bé. Trong những ngày thiếu vắng hơi ấm của người mẹ và sự nâng niu của người thân, bé được các nữ điều dưỡng viên chăm sóc tại khoa Nhi trong khi các nữ nhân viên Tổ Công tác xã hội của Bệnh viện vận động, quyên góp bỉm, sữa, áo quần và 6,4 triệu đồng tiền mặt. Là một trong những người trực tiếp chăm sóc bé, điều dưỡng viên Lê Thị Tuyết đến khoa Sản xin sữa của các bà mẹ vừa sinh con mang về cho bé bú mỗi bữa trong niềm vui thấy bé cứng cáp, tăng cân và bụ bẫm từng ngày. Sau 1 tháng được điều trị và chăm sóc tích cực, bé đã có cân nặng 2 kg, sức khỏe ổn định, bú tốt và được gặp mẹ. Ngay tại khoa Nhi, người mẹ 17 tuổi vừa mới hồi phục sức khỏe ẵm bồng con gái bé bỏng của mình trong tay với ánh mắt thương yêu và hạnh phúc của cô đã trọn vẹn hơn khi Tổ Công tác xã hội đã liên hệ cơ quan chức năng, hỗ trợ làm giấy chứng sinh cho bé đồng thời tiến hành làm thủ tục thanh toán viện phí theo chính sách khám chữa bệnh đối với người nghèo, bàn giao các giấy tờ liên quan và số tiền quyên góp được cho gia đình trong ngày hai mẹ con ra viện, được Bệnh viện hỗ trợ xe đưa về nhà.

Dong vien nguoi benh Quynh Nhu
Nữ điều dưỡng viên khoa Ngoại Tổng hợp, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Trị động viên người bệnh (Ảnh: Quỳnh Như)

 

Được đưa vào BVĐK tỉnh Quảng Trị lúc 11 giờ 45 phút trong tình trạng bị vết thương thấu bụng, thủng gan trái, rách thanh mạc mặt trước dạ dày làm mất nhiều máu, chị L.T.T.O ở huyện Vĩnh Linh được Ngoại Tổng hợp, Bệnh viện tiến hành phẫu thuật cấp cứu và được các nữ điều dưỡng viên Phan Thị Ái Loan, Đinh Thị Lan… góp tiền hỗ trợ kinh phí truyền máu kịp thời. Trong thời gian ở Bệnh viện sau phẫu thuật, chị L.T.T.O được các nữ điều dưỡng viên của khoa Ngoại Tổng hợp chăm sóc tận tình và động viên cho tới ngày hồi phục sức khỏe, trở về nhà. Khi tinh thần đã ổn định và sức khỏe đã hồi phục hơn, chị L.T.T.Oanh cho biết: “Từ khi chồng tôi qua đời do mắc bệnh hiểm nghèo 3 năm trước, tôi mưu sinh bằng việc thu gom phế liệu kiếm tiền nuôi 3 đứa con đang tuổi ăn học nhưng tai họa bất ngờ ập đến làm 3 đứa con của tôi lần lượt qua đời. Nghĩ quẩn vì tuyệt vọng, tôi tìm cách quyên sinh và được BVĐK tỉnh cấp cứu. Ở khoa Ngoại Tổng hợp có bác sỹ Việt, bác sỹ Hiếu phẫu thuật cứu sống tôi và các cô điều dưỡng Loan, Lan góp tiền mua máu truyền cho tôi kịp thời, chăm sóc, quyên góp hỗ trợ tôi 2,3 triệu đồng cùng sự động viên tinh thần”.
Ngày 3/2/2020, chị Trần Thị H., 32 tuổi ở xã Vĩnh Thái, huyện Vĩnh Linh bị sốt xuất huyết ngày thứ 4 được khoa Bệnh nhiệt đới chuyển đến khoa Hồi sức tích cực-chống độc, BVĐK tỉnh Quảng Trị trong tình trạng nguy kịch cần được truyền máu tươi toàn phần để cấp cứu nhưng ngân hàng máu của Bệnh viện đang cạn và người nhà của chị H. không có ai đủ điều kiện để hiến máu. Không chút đắn đo, kỹ thuật viên Nguyễn Thị Gái ở khoa Huyết học-truyền máu của Bệnh viện đã hiến tặng 1 đơn vị máu giúp chị H. qua cơn nguy hiểm. Ngày 21/4/2020 chị Hồ Thị L., 40 tuổi trú tại xã A Dơi, huyện Hướng Hóa nhập viện với chẩn đoán xuất huyết não, giảm tiểu cầu được bác sỹ chỉ định truyền máu toàn phần và tiểu cầu khối để cấp cứu. Đây là lúc ngân hàng máu của Bệnh viện không thể đáp ứng yêu cầu về máu trong tình hình đại dịch Covid-19 có những diễn biến ngày càng phức tạp ảnh hưởng đến lượng máu dự trữ của ngành y tế. Trong tình thế cấp bách này, cử nhân Nguyễn Thị Đài Trang và cử nhân Hoàng Phương ở khoa Huyết học-truyền máu đã tình nguyện hiến 2 đơn vị máu, góp phần kịp thời cứu sống chị Hồ Thị L. Khi vợ mình tỉnh dậy với sự sống vừa được các bác sỹ và điều dưỡng viên bảo toàn, chồng của chị Hồ Thị L. xúc động nói: “Những giọt máu quý giá của các cô điều dưỡng viên hiến tặng trong lúc vợ tôi nguy nan giữa sự sống và cái chết đã truyền cho vợ tôi sức mạnh để ở lại với gia đình và đời sống có rất nhiều người tốt, hành động đẹp. Vợ chồng tôi hạnh phúc và rất biết ơn các nữ cán bộ, nhân viên của Bệnh viện đã hiến những giọt máu quý giá”…

 

ToCTXHtraotien HaTrang
Nhân viên Tổ Công tác xã hội của Bệnh viện Đa khoa tỉnh trao quà
hỗ trợ người bệnh nghèo (Ảnh: Hà Trang)

“Khi đưa chồng đến khám và điều trị tại khoa Ung bướu, tôi làm rơi 1,9 triệu đồng thì được hộ lý Hoàng Thị Thu Hằng nhặt được và trao trả lại. Đối với những ai có người nhà đang từng ngày, từng giờ lo lắng, chống chọi với bệnh tật như chúng tôi thì đây là số tiền rất lớn nên chúng tôi rất cảm phục và biết ơn hộ lý Hoàng Thị Thu Hằng về hành động đẹp này”, bà Nguyễn Thị Đảm- vợ của một người bệnh ở khoa Ung bướu, BVĐK tỉnh Quảng Trị cho biết. Cùng hành động đẹp như vậy là điều dưỡng viên Lê Thị Hồng Hạnh, hộ lý Lê Thị Thúy ở khoa Ngoại Tổng hợp của Bệnh viện đã trả lại số tiền lớn cho người bệnh làm rơi ví. Và, những người phụ nữ trung hậu này đồng thời góp tâm chung sức làm nên giá trị và ý nghĩa nhân văn của nồi cháo tình thương vì người bệnh nghèo, bát cháo tình thương với người bệnh đái tháo đường đến tái khám, tủ áo quần miễn phí dành cho người bệnh nghèo và người nhà, nhịp cầu kết nối yếu thương được tạo dựng tại BVĐK tỉnh Quảng Trị mà mỗi khi tiếp nhận thì tất cả đều rưng rưng cảm động và lưu giữ tình người ấm áp bởi “Mỗi lần đi xét nghiệm đường máu là rất mệt mỏi nhưng từ khi được Bệnh viện phát phiếu rồi có ngay cháo để ăn ngay sau khi lấy máu xong thì ai cũng vui. Cháo của Bệnh viện nấu ngon lắm, các cô điều dưỡng phát cháo lại rất tận tình nên đây vừa là món quà về vật chất vừa thể hiện sự quan tâm thiết thực của Bệnh viện đối với người bệnh”, “Nhìn người bệnh trân trọng đón nhận và ăn ngon lành những bát cháo nhỏ, chúng tôi thấy rất vui vì có thể hỗ trợ và động viên tinh thần người bệnh trong quá trình điều trị, nhất là người bệnh nghèo đến từ các vùng sâu, vùng xa của tỉnh”,...
Trong từng ca trực, mỗi giờ làm việc ở BVĐK tỉnh Quảng Trị luôn có những hành động đẹp của đội ngũ nữ cán bộ, nhân viên y tế không ngừng vun đắp đạo đức cao quý của nghề y và người thầy thuốc thực hành y đạo, y đức Lương y phải như Từ mẫu như Bác Hồ kính yêu đã căn dặn.

Tác giả bài viết: NGUYỄN BỘI NHIÊN

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Album ảnh bệnh viện
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây