Bệnh viện đa khoa tỉnh Quảng Trị

https://quangtrihospital.vn


Phẫu thuật thành công cho 2 bệnh nhân 100 tuổi và 101 tuổi

(QT) - Theo thông tin từ Bệnh viện đa khoa tỉnh, hơn một tuần sau khi tiến hành phẫu thuật và điều trị tại bệnh viện, hôm qua 15/1/2020, hai bệnh nhân cao tuổi là bà Nguyễn Thị Hết (100 tuổi), trú tại Khu phố 7, Phường 5, TP.Đông Hà và ông Nguyễn Minh Điềm (101 tuổi), trú tại xã Gio Phong, huyện Gio Linh đã ổn định sức khỏe và đang làm các thủ tục để xuất viện về nhà đón tết cùng gia đình.
trang 2373
Đội ngũ y bác sĩ Bệnh viện đa khoa tỉnh tiến hành mổ lấy khối u nặng 1,5 kg ra khỏi ổ bụng của bệnh nhân Nguyễn Thị Hết-Ảnh: H.T

Trước đó, ngày 5.1.2020, bà Nguyễn Thị Hết nhập viện với triệu chứng đau liên tục toàn ổ bụng. Người nhà cho hay bệnh nhân đau bụng từng cơn trong 10 ngày trước đó. Sau khi hội chẩn liên khoa, các bác sĩ phát hiện bệnh nhân có khối u nang buồng trứng xoắn. Việc điều trị cho bệnh nhân hết sức cẩn trọng do bệnh nhân tuổi đã cao, kèm thêm bệnh phổi mãn tính, hen phế quản.

Xác định đây là ca bệnh nặng, các bác sĩ khuyên người nhà chuyển lên điều trị tại tuyến trên là Bệnh viện Trung ương Huế nhưng gia đình không đồng ý. Khi đưa ra chỉ định mổ, người nhà bệnh nhân từ chối vì lo ngại cho sức khỏe của bà Hết. Sau hơn một ngày thuyết phục, người nhà bà Hết mới đồng ý để các bác sĩ tiến hành phẫu thuật.

Ca mổ tiến hành lúc 15 giờ ngày 7.1.2020, kéo dài khoảng 50 phút. Các bác sĩ đã lấy ra khỏi ổ bụng bà Hết khối u nang nhầy buồng trứng, kích thước 15 x 20cm, nặng 1,5kg, xoắn hai vòng, hoại tử. Bác sĩ Nguyễn Việt Đức, Phó Trưởng Khoa Phụ sản Bệnh viện đa khoa tỉnh cho biết, đây là lần đầu bệnh viện tiến hành ca mổ cho một bệnh nhân 100 tuổi với khối u lớn như vậy. "Khối u này có thể đã tồn tại 10-15 năm trong bụng bệnh nhân. Bình thường, khối u chung sống "hòa bình" với bệnh nhân, nhưng nay khối u này biến chứng thành dạng xoắn, gây đau. Mặc dù bệnh nhân đã cao tuổi, nhưng nếu không mổ, khối u vỡ ra có thể nguy hiểm tính mạng”, bác sĩ Đức cho biết.

Trường hợp bệnh nhân Nguyễn Minh Điềm nhập viện ngày 6/1/2020 với triệu chứng đau vùng háng trái, không đi lại được. Kết quả chụp phim cho thấy bệnh nhân bị gãy liên mấu chuyển xương đùi trái, phải mổ thay khớp háng cho bệnh nhân.

Ca mổ tiến hành vào ngày 8.1.2020 và đã thành công trong việc thay khớp háng nhân tạo cho bệnh nhân. Bác sĩ Ngô Tứ Minh, Trưởng Khoa Chấn thương-Bỏng, Bệnh viện đa khoa tỉnh cho hay đây là giải pháp tối ưu để bệnh nhân có thể đi lại được. Sau một tuần, bệnh nhân Điềm có thể ngồi dậy được, quá trình phục hồi của bệnh nhân tiến triển rất tốt. Mặc dù đã 101 tuổi nhưng nhờ tinh thần luôn lạc quan, vui vẻ và được sự chăm sóc, điều trị tận tình của đội ngũ y, bác sĩ Bệnh viện đa khoa tỉnh nên bệnh nhân dần hồi phục sức khỏe và đang làm các thủ tục xuất viện về nhà đón tết.

 

Tác giả bài viết: Hà Trang

Nguồn tin: baoquangtri.vn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây