Bệnh viện đa khoa tỉnh Quảng Trị

https://quangtrihospital.vn


Phẫu thuật thành công bệnh nhân bị u quái bẩm sinh trong lồng ngực

Ngày 15/ 3/ 2019, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Trị cho biết, vừa phẫu thuật thành công lần đầu cho một bệnh nhân bị u quái lớn bẩm sinh ở trung thất bằng phương pháp nội soi lồng ngực.
Trước đó, bệnh nhân Mai Thị Hòa (50 tuổi, trú tại xã Vĩnh Kim, huyện Vĩnh Linh) được người nhà đưa đến nhập viện trong tình trạng đau ngực, ho kèm theo khó thở. Sau khi làm các xét nghiệm, chụp CT và MRI ngực có thuốc,  các bác sĩ khoa Ung bướu- BVĐK tỉnh phát hiện bệnh nhân bị u quái bẩm sinh bên trái trong lồng ngực. Qua hội chẩn, các bác sĩ quyết định phẫu thuật loại bỏ khối u của bệnh nhân hoàn toàn qua phẫu thuật nội soi lồng ngực.
Lãnh đạo khoa Ung bướu tặng hoa chúc mừng người bệnh khi ra viện
Lãnh đạo khoa Ung bướu tặng hoa chúc mừng người bệnh khi ra viện

Bác sĩ Nguyễn Xuân Dũng- Trưởng khoa Ung bướu- BVĐK tỉnh cho biết, “Để tiến hành phẫu thuật, chúng tôi đã tiến hành gây mê bằng nội khí quản hai nòng, làm xẹp chủ động phổi trái tạo điều kiện dễ dàng thao tác. Bệnh nhân được đặt 3 troca với đường kính 5mm vào khoang phổi, xác định vị trí khối u nằm ở trung thất trên, đè lên cung động mạch chủ, dính một phần vào màng phổi tạng, kích thước khá lớn khoảng 6x5cm chèn ép vào thùy trên phổi trái, các bác sĩ đã bóc tách khối u ra khỏi lồng ngực bảo tồn được màng phổi và các tạng đi kèm. Bệnh phẩm được lấy ra khỏi lồng ngực an toàn sau khoảng 2 tiếng phẫu thuật”.

Được biết, đây là ca phẫu thuật cắt u quái bẩm sinh bằng phương pháp nội soi ngực kín lần đầu tiên được thực hiện độc lập tại BVĐK tỉnh, và là một kỹ thuật khó vì khối u nằm cao, dính liền kề với các tạng quan trọng trong lồng ngực. Thể hiện kỹ thuật của ê kíp phẫu thuật cũng như gây mê hồi sức trong phẫu nội soi lồng ngực kết hợp với những trang bị hiện đại của dự án Áo tài trợ. “Trước đây, những trường hợp tương tự, chúng tôi phải chuyển tuyến trung ương, nơi có chuyên khoa phẫu thuật lồng ngực tim mạch đảm nhiệm. Tuy nhiên, với phương pháp này, sau 5 ngày mổ, điều trị, sức khỏe bệnh nhân đã ổn định nên được xuất viện và nhanh chóng trở lại cuộc sống thường ngày”, bác sĩ Dũng cho biết thêm.

Việc phẫu thuật thành công ca bệnh trên đã mở ra nhiều cơ hội cho những người dân không may mắc bệnh, nhất là người bệnh nghèo sẽ được phẫu thuật ngay tại tỉnh nhà mà không phải chuyển lên tiến trên, đồng thời tiết kiệm chi phí cho người bệnh. Qua đó, củng cố hơn niềm tin của người dân với tay nghề vững vàng của đội ngũ làm công tác chuyên môn tỉnh nhà.

Tác giả bài viết: Hoài Nam

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây