Bệnh viện đa khoa tỉnh Quảng Trị

https://quangtrihospital.vn


Phẫu thuật tạo hình hậu môn ở bé gái sơ sinh một ngày tuổi

Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Trị vừa thực hiện thành công ca phẫu thuật chuyển vị đường dò, hạ bóng trực tràng, tạo hình hậu môn ở bé gái sơ sinh một ngày tuổi bị dị tật không có hậu môn thể trung gian dò âm đạo.
Bé gái sơ sinh được phẫu thuật tạo hình hậu môn được chăm sóc tại khoa Nhi của Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Trị (Ảnh: Bội Nhiên)

Bé gái là con đầu lòng của chị Trần Thị Hồng Oanh, 24 tuổi ở xã Cam Tuyền, huyện Cam Lộ được sinh thường, đủ tháng, nặng 3.100 gram tại khoa Sản của Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Trị vào ngày 5/7/2017 với thể trạng toàn thân hồng hào, bú mẹ, cử động được. Đến giờ thứ 12 sau sinh, bé bỏ bú và nôn, khóc nhiều nên được chuyển tới khoa Nhi trong tình trạng nôn dịch đà bẩn, tỉnh, không sốt, bụng chướng, không có hậu môn, dò phân su qua đường âm đạo, nhịp tim đều rõ, phổi không ran. Kết quả thực hiện các xét nghiệm thăm dò, trong đó chụp X-quang bụng cho thấy hình ảnh các quai ruột chướng hơi, bóng trực tràng cách lổ hậu môn khoảng 3 centimet và các bác sỹ tham gia hội chẩn liên khoa Nhi, Phẫu thuật-gây mê-hồi sức, Ngoại Tổng hợp xác định bé mắc phải dị tật bẩm sinh không có hậu môn thể trung gian có dò âm đạo nên đã đưa ra hướng điều trị là chuyển vị đường dò, hạ bóng trực tràng, tạo hình hậu môn. 13 giờ ngày 6/7, kíp phẫu thuật của thạc sĩ, bác sỹ Nội trú Trương Vĩnh Quý-Phó trưởng khoa Ngoại Tổng hợp đã tiến hành phẫu tích đường dò trực tràng âm đạo, cắt đường dò, hạ bóng trực tràng, chuyển vị đường dò, tạo hình hậu môn. Đến 16 giờ cùng ngày, bé được chuyển về khoa Nhi trong tình trạng tỉnh, tự thở đều.

Bác sỹ Trương Vĩnh Quý cho biết: “Đây là trường hợp dị tật không hậu môn thể trung gian có dò âm đạo bẩm sinh đầu tiên ở Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Trị từ trước đến nay. Khó nhất của trường hợp này là phân đổ vào âm đạo nhưng chúng tôi tự tin về mặt kỹ thuật là đảm bảo phẫu thuật được đồng thời biết hoàn cảnh gia đình của trẻ thuộc diện hộ nghèo nên đã quyết định phẫu thuật tại Bệnh viện. Ca phẫu thuật đã cắt đường dò trực tràng âm đạo, hạ bóng trực tràng, chuyển vị đường dò, tạo hình hậu môn ở vị trí bình thường nên bé sẽ đi ngoài bình thường”.

 

Tác giả bài viết: NGUYỄN BỘI NHIÊN

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây