Bệnh viện đa khoa tỉnh Quảng Trị

https://quangtrihospital.vn


Nửa đêm, bác sĩ hợp lực hiến máu cứu sống bệnh nhân nguy kịch

Sáng 11.4, bác sĩ Trần Quốc Tuấn, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Trị cho biết, vừa tặng hoa khen hai bác sĩ và một kỹ thuật viên của bệnh viện này vì có hành động đẹp hiến máu kịp thời cứu sống bệnh nhân.
Trước đó, khuya 31.3, bệnh nhân Hồ Thị Rôm (19 tuổi, trú A Dơi, Hướng Hoá, Quảng Trị) nhập viện trong tình trạng choáng mất máu do vỡ nang de-graff, máu chảy ngập tràn ổ bụng.
Bác sĩ Trịnh Minh Hưng, Khoa Hồi sức tích cực - chống độc chăm sóc cho bệnh nhân Rôm. Ảnh: N.V
Bác sĩ Trịnh Minh Hưng, Khoa Hồi sức tích cực - chống độc chăm sóc cho bệnh nhân Rôm. Ảnh: N.V
Bác sĩ Trịnh Minh Hưng, Khoa Hồi sức tích cực - chống độc cho hay, bệnh lý vỡ nang de- graff xảy ra khi phụ nữ đến kỳ kinh nguyệt. Đây là bệnh lý sản khoa kèm theo rối loạn đông máu.
Bệnh nhân Rôm lại có tiền sử xuất huyết giảm khối tiểu cầu nên việc cầm máu rất khó khăn.
Tuy nhiên, sau khi hội chẩn, lúc 1h sáng 1.4 đội ngũ y, bác sĩ Khoa Hồi sức tích cực – chống độc vẫn quyết định mổ cấp cứu, vừa hồi sức cho bệnh nhân.
Một vấn đề cấp thiết đặt ra lúc này là tiểu cầu của bệnh nhân ở mức rất thấp, chỉ 5.000, trong khi mức bình thường là 150.000 đến 450.000. Vì vậy, bệnh nhân cần được truyền khối tiểu cầu nhưng bệnh viện không có sẵn nên phải khẩn cấp truyền máu tươi toàn phần.
Để tiến hành ca mổ, kíp trực quyết định huy động các y bác sĩ hiến máu để truyền cho bệnh nhân.
Trong thời điểm đó, bác sĩ Trịnh Minh Hưng cùng bác sĩ Nguyễn Phi Thăng (khoa Phụ sản), và kỹ thuật viên Trần Hoàng Anh đã hiến 5 đơn vị máu để cứu sống bệnh nhân Rôm.
Trong đó, bác sĩ Hưng và kỹ thuật viên Hoàng Anh mỗi người hiến 2 đơn vị máu. Quá trình mổ, bác sĩ phát hiện ổ bụng bệnh nhân chứa 2 lít máu. Sau 30 phút, ca mổ hoàn thành.
Đến sáng 11.4, bệnh nhân Rôm đã hồi tỉnh, sức khoẻ tiến triển tốt, đảm bảo để ra viện vào tuần tới.
“Việc hiến máu tối đa là 350cc nhưng trong lúc cấp thiết đó, bệnh nhân cần nên mình chẳng nghĩ ngợi gì nhiều, quyết định hiến 2 đơn vị máu tổng 500cc. Tuy có hơi mệt nhưng miễn cứu được bệnh nhân là mình vui rồi”, bác sĩ Hưng chia sẻ.
Bác sĩ Nguyễn Phi Thăng cho hay: “Trong kíp trực, mình là kỹ thuật viên mổ nên để đảm bảo sức khoẻ, tỉnh táo thì sau khi mổ xong mình mới hiến máu truyền cho bệnh nhân. Thấy bệnh nhân khoẻ mạnh mình vui lắm”.
Bác sĩ Trương Xuân Nhuận, Phó Giám đốc Bệnh viện đa khoa tỉnh Quảng Trị cho biết, việc mổ cấp cứu, kết hợp hiến máu, truyền máu kịp thời đã giúp cứu sống bệnh nhân.

Tác giả bài viết: Ngọc Vũ

Nguồn tin: danviet.vn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây