Bệnh viện đa khoa tỉnh Quảng Trị

https://quangtrihospital.vn


Hội nghị rút kinh nghiệm triển khai Sáng kiến Dân chấm điểm M.Score tại Bệnh viện đa khoa tỉnh

(QT) – Hôm nay 31/10/2017, Ban quản lý dự án Dân chấm điểm M.Score phối hợp với các sở, ngành, đơn vị liên quan tổ chức hội nghị rút kinh nghiệm triển khai Sáng kiến Dân chấm điểm M.Score trên lĩnh vực y tế tại Bệnh viện đa khoa tỉnh. Đồng chí Nguyễn Đức Dũng, UVTVTU, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh dự và phát biểu chỉ đạo.
Đồng chí Nguyễn Đức Dũng, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh phát biểu chỉ đạo tại hội nghị.

 Sáng kiến Dân chấm điểm M.Score trên lĩnh vực y tế được triển khai tại Bệnh viện đa khoa tỉnh từ tháng 3/2017. Sáng kiến Dân chấm điểm M.Score trên lĩnh vực y tế kế thừa nền tảng phương pháp luận đã được đúc rút kinh nghiệm sau 2 năm vận hành M.Score trong lĩnh vực hành chính công tại bộ phận một cửa cấp huyện.

 Bên cạnh phương pháp gọi điện phỏng vấn trực tiếp, lần đầu tiên M.Score y tế áp dụng thử nghiệm một phương pháp chấm điểm mới đó là đánh giá nóng trên các thiết bị máy tính bảng đặt tại các điểm công cộng ở cơ sở y tế. Trong giai đoạn thử nghiệm tại Bệnh viện đa khoa tỉnh đã tiến hành lắp đặt 5 máy chấm điểm tại các vị trí quan trọng tại bệnh viên như tiền sảnh bệnh viện 2 máy, Khoa Nhi 1 máy, Khoa Chẩn đoán hình ảnh 1 máy, Khu khám chữa bệnh nội trú 1 máy.

 Kết quả bước đầu cho thấy, người dân đã tích cực hưởng ứng, tham gia đánh giá nóng, trả lời khi được gọi điện phỏng vấn trực tiếp. Đối với khảo sát nóng qua máy tính bảng đã có 4.640 lượt đánh giá, trong đó có 3.158 đánh giá đầy đủ thông tin, trung bình mỗi ngày có 15 lượt đánh giá với đầy đủ thông tin. Bên cạnh đó, tiến hành gọi điện phỏng vấn 2.456 lượt người đã đến khám chữa bệnh và đã xuất viện, trong đó số trường hợp phỏng vấn đúng đối tượng và thành công  là 2.122 người, chiếm tỷ lệ 86,4%.

 Kết quả khảo sát qua máy tính bảng cho thấy có hơn 50% số người đánh giá hài lòng với chất lượng dịch vụ y tế bệnh viện đã cung cấp, gần 25% số người đánh giá chưa hài lòng.

 Về gọi điện thoại phỏng vấn, đại đa số người dân cho điểm cao, với gần 60% người dân cho 5 điểm tuyệt đối; 30% người dân cho điểm gần tuyệt đối; gần như không có người dân nào cho điểm thấp tuyệt đối.

Bên cạnh những kết quả đạt được, việc vận hành của Sáng kiến trên lĩnh vực y tế tại Bệnh viện đa khoa tỉnh vẫn còn những bất cập như hệ thống máy tính bảng đánh giá nóng thỉnh thoảng gặp sự cố, gây gián đoạn nghiệp vụ đánh giá; chưa có cán bộ thường xuyên kiểm tra thiết bị vận hành để kịp thời khắc phục sự cố. Một số người dân có thái độ e ngại khi chia sẻ về các thông tin nhạy cảm liên quan đến các khoản chi không có phiếu thu hoặc đánh giá về cán bộ y tế điều trị trực tiếp. Đơn vị phân tích thông tin phụ thuộc vào danh sách người dân do bệnh viện cung cấp để gọi điện mà chưa được tự chủ trong khâu chọn mẫu dẫn đến khó đảm bảo tính khách quan và độc lập…

Chính vì vậy, hội nghị đã dành nhiều thời gian thảo luận những giải pháp nhằm khắc phục những tồn tại kể trên như tăng cường kiểm tra, theo dõi các máy khảo sát; bổ sung các biện pháp bảo vệ máy an toàn tránh những tác động bên ngoài; đẩy mạnh công tác tuyên truyền về M.Score y tế mang tính bài bản và hiệu quả; tăng cường phối hợp giữa các đơn vị liên quan trong triển khai sáng kiến. Đồng thời triển khai những hoạt động trọng tâm từ nay đến tháng 3/2018.

Bên cạnh đó, hội nghị đã thông qua dự thảo kế hoạch tăng cường cơ sở vật chất, nâng cao hoạt động của Sáng kiến tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh và dự thảo kế hoạch triển khai Sáng kiến M.Score y tế tại Bệnh viện đa khoa Cam Lộ. Đồng thời khảo sát thực tế vị trí lắp đặt các máy khảo sát nóng tại Bệnh viện đa khoa tỉnh.

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Nguyễn Đức Dũng, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh khẳng định đây là công cụ hỗ trợ cho lãnh đạo bệnh viện nói riêng và ngành y tế nói chung. Qua đó để có giải pháp khắc phục những bất cập, hướng đến phục vụ người bệnh ngày càng tốt hơn.

Bên cạnh đó, đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh cho rằng việc triển khai Sáng kiến tại Bệnh viện đa khoa Cam Lộ là cần thiết và nằm trong lộ trình triển khai sáng kiến nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ công nói chung và cho người dân trên lĩnh vực y tế nói riêng.

Để triển khai Sáng kiến hiệu quả ngày càng cao, đồng chí Nguyễn Đức Dũng đề nghị các bên liên quan tiếp tục tăng cường sự phối hợp để phát huy những kết quả đạt được, khắc phục những hạn chế, bất cập, triển khai Sáng kiến ngày càng hiệu quả.

Bên cạnh đó, công tác truyền thông nâng cao nhận thức cần được tăng cường, trong đó chú trọng truyền thông trực tiếp tại các bệnh viện để người dân tích cực tham gia, góp phần nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe nhân dân.

Lê Minh

Nguồn tin: www.baoquangtri.vn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây