tin tuc

Ấm lòng với tủ quần áo miễn phí dành cho người nhà và bệnh nhân nghèo

Thứ tư - 13/02/2019 22:55
(QT) - Vận động quyên góp trong cán bộ, công nhân viên, các nhà hảo tâm trong và ngoài tỉnh những bộ quần áo cũ để giúp đỡ người nhà và bệnh nhân nghèo đang điều trị tại bệnh viện, đó là việc làm mang tính nhân văn mà Bệnh viện đa khoa tỉnh Quảng Trị đang triển khai, nhằm góp phần giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn, bệnh tật.
Niềm vui của người nhà bệnh nhân khi nhận những chiếc áo ấm từ “Tủ quần áo miễn phí”
Niềm vui của người nhà bệnh nhân khi nhận những chiếc áo ấm từ “Tủ quần áo miễn phí”

“Ai thừa thì đến ủng hộ, ai thiếu thì đến nhận” là dòng chữ giới thiệu về tủ quần áo từ thiện được đặt tại khu nhà nghỉ miễn phí dành cho người nhà bệnh nhân nghèo tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Quảng Trị. Những bộ quần áo cũ được giặt sạch sẽ, xếp đặt ngay ngắn chính là những món quà thiết thực mà tập thể cán bộ, công nhân viên đang công tác tại Bệnh viện đa khoa tỉnh cùng những tấm lòng hảo tâm dành tặng cho những hoàn cảnh khó khăn.

Khoác lên mình chiếc áo dạ ấm áp, thơm tho vừa mới chọn được từ trong tủ quần áo từ thiện, chị Hồ Thị Một, ở thôn Măng Song, xã Ba Tầng, huyện Hướng Hóa nói: “Chồng tôi bị tai nạn giao thông, chấn thương sọ não phải nằm điều trị tại Bệnh viện đa khoa tỉnh một thời gian rất dài. Vào mùa đông rất lạnh, nhưng tôi không có quần áo ấm để mặc vì hoàn cảnh quá khó khăn. Nhờ có tủ quần áo từ thiện của bệnh viện mà tôi đã chọn được những chiếc áo ấm lành lặn, giữ gìn sức khỏe để ở lại chăm sóc chồng”.

Mỗi người bệnh đến điều trị tại bệnh viện có hoàn cảnh khác nhau; người thì do bệnh tình đột xuất nên quá vội, không kịp chuẩn bị đồ đạc mang theo; người thì do nhà nghèo hay phải điều trị bệnh lâu dài do mắc phải bệnh hiểm nghèo, gia đình lại khó khăn… nên họ không có đủ quần, áo ấm để mặc khi trời mưa, gió rét. Đó là thực tế của không ít thân nhân và bệnh nhân nghèo đang chữa trị ở Bệnh viện đa khoa tỉnh. Xuất phát từ nhu cầu cấp thiết đó, Trưởng phòng Điều dưỡng Bệnh viện đa khoa tỉnh Trần Thị Vân đã đưa ra ý tưởng xây dựng một tủ quần áo miễn phí cho người bệnh có hoàn cảnh khó khăn đang điều trị tại bệnh viện. Ý tưởng này ngay lập tức nhận được sự đồng tình, ủng hộ của Ban giám đốc cùng tập thể công nhân, viên chức bệnh viện. “Mỗi ngày trung bình tại Bệnh viện đa khoa tỉnh tiếp nhận và điều trị hơn 800 lượt bệnh nhân, trong đó có gần một nửa là bệnh nhân nghèo, là người đồng bào dân tộc thiểu số đến từ các huyện miền núi Hướng Hóa, Đakrông; họ không đủ áo quần ấm để mặc trong mùa đông giá lạnh. Khi bắt đầu hiện thực hóa ý tưởng của mình, tôi đã kêu gọi được một mạnh thường quân trong tỉnh ủng hộ một chiếc tủ nhôm kính để đựng quần áo. Sau đó tôi cùng các thành viên trong Tổ công tác xã hội của bệnh viện tiếp tục đi vận động, quyên góp áo quần cũ từ tập thể cán bộ, công nhân, viên chức của bệnh viện rồi phân loại, sắp xếp gọn gàng vào tủ để bệnh nhân nghèo có thể dễ dàng lựa chọn. Đến nay, sau hơn 1 năm đi vào hoạt động, tủ quần áo từ thiện của bệnh viện ngày càng phát huy hiệu quả, được nhiều người chung tay giúp đỡ và trở thành chiếc cầu nối giúp tình người ngày càng xích lại gần nhau hơn”, bà Vân cho biết.

Chị Lê Thị Hiền, ở khu phố 1, phường 5, TP. Đông Hà, một mạnh thường quân thân thiết của hoạt động nhân đạo này chia sẻ: “Năm 2018, khi mới biết đến tủ quần áo từ thiện của bệnh viện đa khoa tỉnh, tôi và người thân trong gia đình đã kêu gọi thêm bạn bè, đồng nghiệp ủng hộ gần 200 chiếc áo ấm đã qua sử dụng nhưng vẫn còn dùng tốt để dành tặng những bệnh nhân nghèo trong mùa đông giá rét. Tôi cảm thấy việc làm này hết sức nhân văn và thiết thực bởi đối với người nghèo, mua được một bộ đồ ấm cho mùa đông rất khó, hơn nữa các bệnh nhân nghèo lại còn phải chi trả nhiều chi phí cho việc khám, chữa bệnh. Đây là hành động nhỏ nhưng lại mang ý nghĩa rất lớn nhằm động viên và sẻ chia khó khăn với người nghèo”.

Cùng với công tác tuyên truyền, vận động của đội ngũ cán bộ y, bác sĩ Bệnh viện đa khoa tỉnh, nhiều người đã biết đến “Tủ áo quần miễn phí” và tự gom những bộ áo quần cũ đến ủng hộ. Với phương châm “Ai thừa mang đến, ai thiếu lấy dùng, mỗi người 1 đến 2 bộ, vừa mặc để ấm lòng”, từ những ngày đầu mới phát động đến nay, tập thể cán bộ, nhân viên Bệnh viện đa khoa tỉnh đã thu gom được một số lượng lớn quần áo cũ. Sau khi tiếp nhận áo quần từ những người ủng hộ, tất cả những bộ quần áo này đều được nhân viên bệnh viện giặt sạch sẽ và phân loại theo từng lứa tuổi, giới tính rồi sắp xếp vào từng ô, ngăn cụ thể để người bệnh dễ dàng lựa chọn theo nhu cầu. Chị Hồ Thị Mỹ Châu, thành viên Tổ công tác xã hội, Bệnh viện đa khoa tỉnh cho biết: “Hầu như áo quần trong tủ sắp xếp ngày nào thì cũng hết ngày ấy. Nhìn thấy những bệnh nhân nghèo có thêm chiếc áo dày dặn để mặc trong ngày đông giá rét, chúng tôi rất vui mừng. Hi vọng tủ quần áo từ thiện sẽ được nhiều người biết đến, để duy trì ngày càng hiệu quả và lâu dài”.

Nhân lên những việc thiện, kết nối những tấm lòng hảo tâm chính là ý nghĩa của “Tủ quần áo từ thiện” tại Bệnh viện đa khoa tỉnh. Việc tặng quần áo cũ cho người nghèo tuy là việc làm nhỏ nhưng lại có giá trị nhân văn to lớn, góp phần làm lan tỏa những điều tốt, giúp các bệnh nhân nghèo có thêm động lực để vượt qua khó khăn trong cuộc sống.

Tác giả bài viết: Hà Trang

Nguồn tin: baoquangtri.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 17 trong 5 đánh giá

Xếp hạng: 3.4 - 5 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Album ảnh bệnh viện
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây